Kiều bào

Thành lập Ban hỗ trợ pháp lý – Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Minh Anh Thứ Năm | 08/07/2021 08:30

Hiện Việt Nam có khoảng 5,3 triệu kiều bào ở nước ngoài, khi quay trở về xây dựng quê hương có rất nhiều kiều bào. Ảnh: ALOV.

Ngày 6.7, tại Hà Nội, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã ra quyết định thành lập Ban hỗ trợ pháp lý.
Hiện Việt Nam có khoảng 5,3 triệu kiều bào ở nước ngoài, khi quay trở về xây dựng quê hương có rất nhiều kiều bào. Ảnh: ALOV.

Theo Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), hiện Việt Nam có khoảng 5,3 triệu kiều bào ở nước ngoài, khi quay trở về xây dựng quê hương có rất nhiều kiều bào gặp phải các vấn đề về pháp lý. ALOV thành lập Ban hỗ trợ pháp lý nhằm bảo vệ các lợi ích chính đáng của các hội viên và cho bà con kiều bào.

“Đã đến lúc Hội cần có kênh riêng để tiếp nhận những nhu cầu của bà con kiều bào liên quan đến các vấn đề về pháp lý như: quốc tịch, đầu tư... Từ đó, chuyển các vấn đề này lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết”, Chủ tịch ALOV chia biết.

Sau khi thành lập, Ban hỗ trợ pháp lý có chức năng hướng dẫn, giải đáp pháp luật; Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý; Soạn thảo đơn, hợp đồng, di chúc và các giấy tờ khác; Cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng cho người được hỗ trợ pháp lý để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật theo hợp đồng ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Ban hỗ trợ pháp lý có chức năng tham mưu cho Hội thực hiện chức năng giám sát và phản biện đối với việc thi hành và xây dựng chủ trương của Đảng, pháp luật và các quy định của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, với tư cách là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng thời, Ban hỗ trợ pháp lý sẽ giải đáp các yêu cầu tìm hiểu về chủ trương, chính sách, luật pháp và các quy định của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước; Hướng dẫn, giới thiệu những người có nhu cầu hỗ trợ pháp lý đối với các vụ việc cụ thể cho các công ty luật có quan hệ hợp tác với ALOV thực hiện.

Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) cho biết: “Đây là một việc làm cần thiết, cũng là một kênh mang tính chất phi chính phủ hỗ trợ cho bà con Việt kiều. UBNNVNVNONN sẽ đồng hành và sát cánh cùng với ALOV”.

Cũng trong buổi lễ đã diễn ra Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa ALOV và Công ty Luật TTNHH Đào và Đồng nghiệp.

Luật sư Đào Ngọc Chuyền, uỷ viên BTV ALOV, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp cho biết, sau lễ kí kết hai bên cùng nhau hợp tác và phối hợp trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên và huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các công việc đem lại lợi ích tốt nhất cho Kiều bào trong các vấn đề về nhân thân và đầu tư.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày