Kiều bào

Tin hoạt động hội- Người Việt bốn phương

Tuệ Anh Thứ Năm | 10/03/2022 10:40

Ảnh: dangcongsan.vn

Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore gồm hơn 13.000 người, trong đó có hơn 2.000 trí thức và 9.000 sinh viên đang làm việc, học tập.
Ảnh: dangcongsan.vn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore

Trưa 26/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore gồm hơn 13.000 người, trong đó có hơn 2.000 trí thức và 9.000 sinh viên đang làm việc, học tập.

Bà Thái Thùy Liên, Trưởng Ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát, người Việt tại Singapore không chỉ tương trợ đồng bào mình mà thể hiện sự đùm bọc cả với người sở tại. Ban liên lạc đã trao đổi với Hiệp hội Nhân dân Singapore kết nối với các thợ cắt tóc người Việt, để tìm đến những người già yếu neo đơn ở Singapore cắt tóc miễn phí khi dịch vụ đóng cửa.

Với một nền tảng quan hệ tốt đẹp như vậy giữa 2 nước, Chủ tịch nước cho rằng đó là một điều kiện thuận lợi, sự may mắn với người Việt Nam tại đây. “Singapore là xã hội đa sắc tộc, đa văn hóa, là một xã hội hội nhập. Đây là cơ hội cũng là thách thức của bà con kiều bào. Cơ hội là bà con được hưởng điều kiện sống rất tốt, tôn trọng, bình đẳng. Và thách thức là cộng đồng cư dân Singapore có tính cạnh tranh rất cao, đòi hỏi mỗi người không ngừng học tập vươn lên. Và dù ở đâu, một xã hội cạnh tranh tới mức nào cũng phải sống đúng hiến pháp, pháp luật”, Chủ tịch nước mong mỏi.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia hỗ trợ người Chăm khắc phục khó khăn

Tiếp tục chuỗi hoạt động thiện nguyện do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng nhóm từ thiện Thương Lê tổ chức, cộng đồng người Chăm tại Charating, bang Pahang, Malaysia đã nhận được hơn 100 phần quà.

Cùng với hành trình thiện nguyện, nhóm bảo hộ công dân của Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn bà con giải quyết những vướng mắc trong thủ tục lãnh sự như đổi hộ chiếu, chứng thực kết hôn với người nước ngoài, khai sinh... nhằm hỗ trợ bà con phát triển, hội nhập tốt với cuộc sống nơi đất khách, tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Người dân tộc Chăm sống tại Malaysia có khoảng 2.000 người, chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất nhập cư Malaysia trước năm 1980 và nhóm nhập cảnh khoảng 10 năm gần đây. Đây là lần thứ 3, Đại sứ quán kết hợp cùng nhóm từ thiện Thương Lê trao quà cho người Chăm. Lần thứ nhất tại khu vực Klang trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Lần thứ 2 tại Teluck Intan, bang Perak khi cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt lũ lịch sử hồi tháng 12/2021.

Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên Bang Nga bình tĩnh theo dõi tình hình

Trong bối cảnh Liên bang Nga đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, cho biết các doanh nghiệp Việt Nam tại đây trước mắt cần bình tĩnh, theo dõi sát tình hình để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Cũng theo ông Dương Hoàng Minh, hiện quyết định loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT mới áp đặt đối với 7 ngân hàng của Nga, do đó hoạt động ngân hàng với Việt Nam chưa bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu tình hình tiếp tục leo thang có thể xảy ra tình huống toàn bộ các ngân hàng của Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT, khi đó sẽ có tác động thực sự đến hoạt động ngân hàng với Việt Nam. 

Ông Nguyễn Hồng Thành, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga, cho biết có 2 vấn đề đang tác động tới hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên bang Nga, đó là vận tải và tỉ giá hối đoái của đồng ruble. Trong ngày 2/3, theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, rất nhiều hãng tàu biển như Maersk Line, KMTC, MCC... đã đồng loạt dừng khai thác tuyến đi Nga. Như vậy, hàng hóa Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu sang Nga.

Theo ông Thành, việc tỉ giá đồng USD so với đồng ruble tăng cao sẽ làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng vào Nga do không thể tăng giá như mức tăng của đồng USD. Đồng thời, sức mua của người tiêu dùng cũng giảm xuống, do đó thị trường sẽ phải mất một thời gian để thích ứng.

Nhiều người Việt ở các thành phố lớn Ukraine được sơ tán

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hầu hết kiều bào ở thủ đô Kiev và thành phố cảng miền Nam Odessa, cùng hàng trăm người ở Kharkov, thành phố lớn thứ 2 Ukraine, đã được sơ tán và bố trí sang các nước lân cận. Trong đó, có 140 người sang Ba Lan và ở Warsaw, 70 người đến Romania, khoảng 220 người sang Moldova và sau đó sẽ được bố trí đến Romania, cùng khoảng 30 người tới Hungary.
 

Ảnh: vnexpress.net
Ảnh: vnexpress.net

Bộ Ngoại giao cho biết sẽ tiếp tục tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine ra khỏi vùng chiến sự. Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan cũng báo cáo Thủ tướng kế hoạch sơ tán công dân, sẽ phối hợp các hãng hàng không sớm tổ chức chuyến bay về nước theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày