Kinh Doanh

3 điểm nhấn của ngành Thuế năm 2014

Thứ Sáu | 26/12/2014 15:55

Đó là thu ngân sách vượt kế hoạch, tăng cường quản lý thu và chống thất thu, cải cách hành chính trong thủ tục nộp thuế.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công năm 2014 của ngành Thuế, diễn ra vào sáng 26/12, trong nhiều kết quả khả quan của ngành Thuế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đặc biệt nhấn mạnh sự thành công nổi bật của 3 nhiệm vụ nói trên trong bối cảnh kinh tế đất nước tuy có bước phát triển, nhưng sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, giá dầu trên thế giới đã giảm liên tục trong nhiều tháng qua, ảnh hưởng nhiều tới nhiệm vụ thu, cân đối ngân sách của ngành Tài chính.

Cụ thể, ngành Thuế góp phần thu ngân sách khoảng 681.100 tỷ đồng, tăng 9,1% so với dự toán (tương ứng với 56.900 tỷ đồng), trong khi Quốc hội giao dự toán là tăng 8%. Số thu này cũng tăng 0,4% so với số thực hiện năm 2013. Không chỉ vậy, khoản thu thuế có thể cao hơn khi hết năm và còn điều chuyển một phần thu sang năm 2015.

Đặc biệt, thu từ nội địa tăng 4%, ước đạt 580.100 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng con số này có ý nghĩa quan trọng, vì trong bối cảnh sản xuất kinh doanh những năm trước đây gặp khó khăn, Chính phủ phải giảm động viên thuế và thực hiện các giải pháp cứu doanh nghiệp, mà vẫn vượt dự toán và tăng hơn so với năm 2013.

Đây là đà tiến, làm tiền đề cho năm 2015 và những năm tiếp theo khi chính sách giảm động viên tạo tích tụ tài chính cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động theo chiều sâu, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu của ngành Thuế.

Trong năm 2015, Tổng cục Thuế đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo số thu nội địa (không kể dầu thô) vượt tối thiểu 8-10% dự toán mà Quốc hội, Chính phủ giao cho cơ quan thuế.

Đối với nhiệm vụ tăng cường quản lý thu, chống thất thu thuế, toàn ngành đã thu được 50% số nợ thuế tại thời điểm cuối năm 2013 chuyển sang (tương ứng với hơn 30.000 tỷ đồng); kiểm tra hơn 67.800 doanh nghiệp, kiến nghị thu vào NSNN là 12.212,6 tỷ đồng và đã đôn đốc nộp ngân sách khoảng 7.750 tỷ đồng, bằng 80% so với cùng kỳ.

Thanh, kiểm tra gần 2.900 doanh nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá (tăng gần 80%), giảm lỗ 5.830 tỷ đồng, truy thu, truy hoàn và phạt 1.700 tỷ đồng (tăng 2 lần)...

Trong cải cách thủ tục hành chính đi đôi với hiện đại hóa công tác thu, Tổng cục Thuế đã tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi nhiều văn bản pháp luật quản lý thuế, khiến số giờ làm thủ tục về thuế từ 537 giờ xuống còn 167 giờ/năm. Nhiệm vụ còn lại của ngành Thuế là phải giảm tiếp 45,5 giờ nữa.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà đến nay đã có gần 95% số doanh nghiệp kê khai thuế điện tử.

“Đây là 3 điểm đáng nhấn nhất của ngành Thuế trong năm 2014, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của cả nước là phát triển kinh tế-xã hội đi liền với bảo vệ an ninh, quốc phòng”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định.

Dự báo, năm 2015 kinh tế của đất nước sẽ phục hồi, nhưng sản xuất trong nước chưa thật bền vững, diễn biến kinh tế, chính trị thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, nên Phó Thủ tướng lưu ý ngành Thuế không được chủ quan, phải bám sát nhiệm vụ thu đúng, thu đủ, góp phần không để mất cân đối thu-chi tài chính của quốc gia.

Mặc dù đạt kết quả tích cực, nhưng ngành Thuế phải quan tâm hơn tới thu nợ thuế, vì số nợ thuế cuối năm nay tăng lên tới hơn 70.000 tỷ đồng (so với 61.000 tỷ đồng của cuối năm ngoái), trong khi kinh tế đất nước lại đang có khởi sắc.

Ngành Thuế tiếp tục nâng cao vai trò của thanh tra và kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế trong khi thay đổi phương thức quản lý thu thuế từ tiền kiểm sang hậu kiểm; phải có giải pháp để cải cách hành chính “ngấm” vào gần 50.000 cán bộ, công chức ngành Thuế, tiếp tục giảm số giờ tuân thủ thủ tục thuế như đã cam kết, rà soát và công khai quy trình thủ tục thuế; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý thuế và đảm bảo 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử vào năm 2015, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày