Kinh Doanh

92% doanh nghiệp được kiểm tra có vi phạm pháp luật thuế

Thứ Ba | 05/11/2013 17:06

Trong tổng số gần 450.000 DN đang hoạt động có tới 92% DN thuộc diện kiểm tra có dấu hiệu vi phạm về chính sách pháp luật thuế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trung bình mỗinăm cơ quan Thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra được từ 18-20% doanh nghiệp (DN) trong tổng số gần450 nghìn DN đang hoạt động nhưng đã có tới 92% DN thuộc diện kiểm tra có dấu hiệu vi phạm về chínhsách pháp luật thuế.

Đặc biệt là hiện tượng chuyển giá trong các DN có vốn nước ngoài.Để nghi ngờ DN chuyển giá trốn thuế thì dễ, nhưng để tìm được bằng chứng lại không đơn giản.

"Số DN được thanh tra chưa tới 20%, như vậy câuhỏi được đặt ra là 80% số DN còn lại có vi phạm hay không? Trong 20% số DN được thanh tra, kiểmtra, liệu ngành thuế đã làm rõ hết được các vi phạm chưa? Trong đó, bao nhiêu vi phạm là có dấu hiệu hìnhsự mà chúng ta mới chỉ xử lý hành chính?" - thứ trưởng nói.

Hiện nay, có một thực tế là việc thành lập DN quá dễ dàng. Bất kỳ ai, kể cả những đối tượng cónhân thân lai lịch phức tạp, không đủ năng lực hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính nhưng cũngcó thể đứng ra thành lập DN với mục đích mua bán hóa đơn thu lời bất chính. Điều này khiến việcquản lý thuế gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa về vấn đề điều kiện thànhlập doanh nghiệp. Để thành lập DN cần có ít nhất 3 điều kiện là điều kiện về nhân thân, cơ sở vậtchất- tài chính và điều kiện tối thiểu về quản trị kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũngđang tăng cường kiểm soát những vi phạm liên quan tới hóa đơn, chứng từ thông qua việc siết chặtquy định về tự in hóa đơn.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày