Kinh Doanh

Azerbaijan vừa mua 10 tấn vàng cho mục đích đầu tư

Thứ Tư | 19/09/2012 11:10

Quỹ Dầu quốc gia Azerbaijan (SOFAZ) vừa mua 10 tấn vàng nhằm đa dạng hóa và tăng lợi nhuận danh mục đầu tư, CEO Shakhmar Movsumov cho biết hôm qua 18/9.
Theo ông Movsumov, số vàng này lúc mua đang nằm trong kho dự trữ của ngân hàng LBMA tại London và sẽ sớm được vận chuyển đến Azerbaijan.

"SOFAZ đã kiến nghị lên nội các miễn thuế nhập khẩu vàng thanh. Số vàng này sẽ chính thức nhập khẩu vào Aizerbaijan sau khi có quyết định của nội các và sẽ được lưu trữ trong kho đặc biệt của Ngân hàng Trung ương nước này," ông Movsumov cho biết.

Kể từ khi thành lập vào năm 1999 đến nay, SOFAZ đã tích lũy được hơn 29 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư chính của quỹ là các dự án dầu khí và bất động sản. Nguồn thu chính của quỹ là từ xuất khẩu dầu và cho thuê chuyển tiếp đường ống dẫn dầu.

SOFAZ cũng đã kiến nghị chính phủ nước này ban hành các chính sách đầu tư thông thoáng hơn kể từ khủng hoảng tài chính 2008. 

Chức năng chính của SOFAZ là lưu trữ tài sản cho các thế hệ tương lai sau khi nguồn dầu mỏ của Azerbaijan cạn kiệt và đóng vai trò như như một bộ đệm khi có những cú sốc kinh tế.

Năm ngoái, hơn 11 tỷ USD đã được chuyển từ ngân sách của SOFAZ để giúp xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Số tiền tài trợ lấy từ quỹ này dự kiến ​​sẽ cao hơn trong năm nay khi chính phủ có kế hoạch xây dựng hệ thống thủy lợi mới, xây tuyến đường sắt mới qua Azerbaijan và Georgia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và nhà ở cho người tị nạn.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày