Kinh Doanh

Báo Pháp: Tương lai của ngành cà phê thế giới là tại Việt Nam

Thứ Ba | 27/08/2013 11:34

Báo Le Point số ra mới đây có bài viết "Việt Nam, ông hoàng mới trong ngành cà phê" đánh giá cao triển vọng ngành cà phê Việt Nam.
Cách đây không lâu, Việt Nam chưa xuất hiện trên bản đồ các quốc gia sản xuất cà phê. Thế nhưng, đất nước này hiện đã trở thành nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil và là nhà cung ứng cà phê hàng đầu cho Pháp.

Bài báo trên Le Point cho biết Việt Nam hiện cung cấp 39% lượng càphê robusta trên toàn thế giới. Dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam diện tích canh tác cà phê của Việt Nam là 571.000 hécta. Năm 2012, Việt Nam sản xuất 1,76 triệu tấn cà phê, doanh thu lên đến 2,3 tỷ USD.

Brazil đứng hàng đầu trong sản xuất cà phê arabica, một loại hạt cà phê khác có hương vị dịu hơn. Dân không chuyên thích arabica, các nhà công nghiệp chuộng robusta, người dân châu Âu ngày cũng càng ưa dùng loại cà phê robusta.

Các tập đoàn như Mondelez, Neslé, Ecom hay Ngân hàng Thế giới (WB) đang giúp đỡ về mặt tài chính cho người nông dân Việt Nam. Tập đoàn Mondelez đã mở một trung tâm đào tạo để dạy cho thực tập sinh cách trồng trọt, tưới tiêu, bón phân và thương lượng trong thương mại…Ngoài ra, tập đoàn của Mỹ này cho biết sẵn sàng đầu tư 200 triệu USD từ nay đến năm 2020 vào ngành cà phê của Việt Nam.

Các chuyên gia trong ngành cà phê cho rằng tương lai của ngành kinh doanh cà phê là tại Việt Nam. Họ cho rằng ngoài Việt Nam, không một nơi nào có thể cung ứng một nhu cầu lớn về nguyên liệu cà phê robusta trong lúc tiêu thụ loại càphê này đang bùng nổ.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày