Kinh Doanh

Bất ngờ mới ở "cuộc chiến quyền lực" Coteccons - Kusto

Ngọc Thủy Thứ Năm | 11/06/2020 17:24

Không chỉ Kusto đối đầu với lãnh đạo Coteccons mà The8th, cổ đông lớn, nắm hơn 10,42% cổ phần lưu hành ở CTD cũng đứng chung chiến tuyến với Kusto.

The8th lên tiếng

Trong thông báo ra ngày 9/6, The8th, nhà đầu tư tài chính, đến từ Singapore, hiện là cổ đông lớn thứ 3 ở CTD cho biết, The8th đã gửi thư tới HĐQT của Coteccons để yêu cầu đưa thêm vấn đề bãi nhiệm tư cách là thành viên Hội đồng quản trị ở Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Coteccons, dự kiến được tổ chức vào ngày 30.6. Các nội dung bổ sung này phải được công bố công khai đến tất cả cổ đông và được đăng trên website của Coteccons theo quy định tại Điều lệ và Luật Doanh nghiệp vào trước ngày 15.6.2020.

The8th cũng yêu cầu "Coteccons mời đại diện các cơ quan thẩm quyền có liên quan bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tới tham dự và giám sát cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên”.

Theo The8th, lý do yêu cầu bổ sung chương trình họp đại hội cổ đông vì “Vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là vấn đề về quản trị doanh nghiệp.... Các vi phạm liên tục trong vấn đề quản trị doanh nghiệp của lãnh đạo Coteccons đã gây ra tổn thất đáng kể cho Coteccons và các cổ đông của công ty khi doanh thu và lợi nhuận tiềm năng bị chuyển vào các công ty khác do một số lãnh đạo Coteccons sở hữu và kiểm soát”.

 

The8th cho biết “Mặc dù các báo cáo tài chính của Coteccons đã được kiểm toán bởi một trong các công ty kiểm toán thuộc Big 4 tại Việt Nam, nhưng phạm vi kiểm toán đó chỉ giới hạn ở ý kiến ​​của kiểm toán viên liệu "báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính hợp nhất của Tập đoàn" tại ngày báo cáo. Phạm vi trách nhiệm của kiểm toán viên không bao gồm việc đưa ra ý kiến kiểm toán độc lập ​​về các vấn đề quản trị doanh nghiệp hoặc xung đột lợi ích của một số thành viên lãnh đạo chủ chốt của Coteccons. Trách nhiệm đó thuộc về Ban Kiểm soát của Coteccons và Ban Kiểm toán Nội bộ. Tuy nhiên, cả Ban Kiểm soát và Ban Kiểm toán Nội bộ của Coteccons đều bị ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons cản trở khiến cho họ khó có thể thực hiện nhiệm vụ của mình”.

The8th  tin rằng “mặc dù có nhiều lợi ích đáng ra thuộc về Coteccons đang bị mất vào tay các công ty khác trong cái được gọi là "Coteccons Group" là những công ty có cổ phần của một số người trong ban lãnh đạo hiện nay của Coteccons, vấn đề này có thể được giải quyết khi Coteccons có một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, không có bất kỳ xung đột lợi ích nào và hoạt động minh bạch. Vì vậy, dù chúng tôi không có ý định tiếp quản bất kỳ công ty nào, chúng tôi chắc chắn sẽ bảo vệ quyền của mình với tư cách là một trong những cổ đông quan trọng của Coteccons”.

The8th  khẳng định: “Chúng tôi là công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm để trực tiếp quản lý bất kỳ doanh nghiệp nào”.

Coteccons đáp trả

Một ngày sau khi The8th lên tiếng, phía Coteccons cũng lập tức ra thông báo, để làm rõ 3 vấn đề. Thứ nhất về cổ đông lớn The8th. Theo lãnh đạo Coteccons, đây là công ty mới thành lập tháng 6/2019 tại Singapore. Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 tháng, The8th đã bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu 10,42% cổ phần Coteccons (tương đương 8,256 triệu cổ phiếu CTD -  nắm 10,82% tỷ lệ có quyền biểu quyết) nhưng không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào trước đó với HĐQT và Ban Điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.

 

Vào ngày 19.8.2019, sau ít ngày mua cổ phiếu CTD, The8th đã cùng Kusto gửi văn bản chất vấn HĐQT và BKS Công ty. Đây là thời điểm nhóm cổ đông Kusto yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15.10.2019 (của cổ đông công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công) và ngày 18.10.2019 (của cổ đông Kustocem Pte. Ltd.).

Trước việc The8th nhân danh cổ đông lớn ra thông báo tương tự với thông cáo báo chí của Kusto, lãnh đạo Coteccons đặt nghi vấn "có hay không mối liên hệ giữa Kusto (chiếm 18,23% tỷ lệ có quyền biểu quyết) với Thành Công (chiếm 14,67% tỉ lệ có quyền biểu quyết), THE8TH (chiếm 10,82% tỉ lệ có quyền biểu quyết), Ma Dao Trading Pte.Ltd (chiếm 2,15% tỉ lệ có quyền biểu quyết) cùng một số cổ đông cá nhân khác… trong việc cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm Công ty? Có hay không việc nhóm cổ đông này vi phạm pháp luật về chào mua công khai và công bố thông tin để sở hữu trái phép cổ phiếu CTD?”

 

Thứ hai, về kết quả kinh doanh của Coteccons và các cáo buộc của The8th trong vấn đề quản trị doanh nghiệp, lãnh đạo Coteccons cho biết: “Với vốn điều lệ chỉ 792,55 tỉ đồng, trong nhiều năm qua doanh thu Công ty luôn đạt trên 20.000 tỉ đồng/năm.

Coteccons cũng là đơn vị xây dựng hiếm hoi từng lọt vào top những doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng nhiều năm liên tiếp. Ở thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản như năm 2019, Công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 710 tỉ, xấp xỉ vốn điều lệ. Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lợi nhuận quý I của Coteccons vẫn đạt 123 tỉ đồng, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành nghề đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, biên lợi nhuận của Công ty đã liên tục được cải thiện trong suốt 4 quý vừa qua (hiện đạt 5,5%)...”.

 

Bên cạnh đó, Coteccons cho rằng, Công ty luôn giữ vững vị thế đứng đầu khối doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng, lọt top 20 công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam (Theo VNR500), top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam nhiều năm liên tiếp… Coteccons còn là một trong số ít doanh nghiệp không vay nợ và có lượng tiền thặng dư gửi ngân hàng (duy trì khoảng 3.000 – 4.000 tỷ đồng).

Liên quan đến thành viên Ban Kiểm soát của Coteccons, lãnh đạo Coteccons cho biết, ngày 5.3.2020, Công ty đã nhận được công văn số 281/SGDHCM-NY về việc "Coteccons không có trưởng Ban Kiểm soát là kế toán viên, kiểm soát viên chuyên nghiệp theo quy định tại khoản 4, điều 20, nghị định 71/2017/ND-CP". Vì vậy, Coteccons đã liên hệ với cổ đông Kusto và các bên liên quan để chọn lựa ứng cử viên thay thế ông Luis Garcia (người của Kusto đang giữ vị trí trưởng BKS Coteccons) cũng như thành viên BKS khác không đáp ứng được các tiêu chí theo nghị định 71. HĐQT đang tích cực làm việc với cổ đông lớn để bầu thay thế thành viên BKS tại ĐHĐCĐ năm 2020.

Bằng thông cáo của mình, phía Coteccons nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt Công ty phát triển lâu dài, bền vững”.

>>Đọc thêm: Coteccons - Kusto: Đối tác hữu hảo sang đối đầu căng thẳng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày