Kinh Doanh

BIDV: Hạ lãi suất sẽ không tác động mạnh tới các thị trường

Thứ Tư | 29/10/2014 16:12

Mặc dù lãi suất giảm nhưng huy động của hệ thống ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 1%/tháng giai đoạn cuối năm.

Theo báo cáo phân tích của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển ViệtNam (BIDV - mã BID), việc hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà Nước lần này được dự báo là sẽkhông tác động mạnh đến các thị trường, một mặt do tổng thể kinh tế vĩ mô hầunhư chưa thay đổi, duy trì tốc độ hồi phục chậm, mặt khác lãi suất được xác địnhkhông phải là liều thuốc đúng và đủ để chữa trị tại thời điểm này.

Mức lãi suất chính sách điều hành áp dụng từ ngày 29/10/2014
Mức lãi suất chính sách điều hành áp dụng từ ngày 29/10/2014

Đối với thịtrường huy động- cho vay, mặt bằng lãi suất huy động về cơ bản sẽ được điều chỉnhgiảm, bám sát trần cho phép mới của NHNN. Mặc dù lãi suất giảm nhưng huy động củahệ thống ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng dương, đạttrung bình khoảng 1%/tháng trong giai đoạn cuối năm do lãi suất huy động vẫn đượcđảm bảo thực dương và niềm tin vào giá trị đồng nội tệ đang tăng lên.

Tuy nhiên huy động VND sẽ tiếp tục có xu hướng chuyển dịch từcác kỳ hạn ngắn hạn dưới 6 tháng lên các kỳ hạn dài hơn. Việc chuyển đổi USDsang VND sẽ tiếp tục diễn ra mức chênh lệch lãi suất USD, VND ở mức tối thiểu3,75% trong khi tỷ giá được kỳ vọng ổn định.

Đối với thịtrường tiền tệ liên ngân hàng, thanh khoản VND hệ thống ngân hàngtiếp tục ổn định. Nguồn cung dồi dào, nhu cầu nhận nguồn có thể tăng lên, lãisuất dao động trong khoảng 2-4% kỳ hạnqua đêm – 1 tuần. Thanh khoản USD hệ thống ngân hàng ổn định. Nguồn cung dồidào, nhu cầu nhận nguồn có thể tăng nhẹ, lãi suất xoay quanh 0,3%-0,5% kỳ hạnqua đêm -1 tuần.

Đối với thịtrường trái phiếu, lãi suất trái phiếu chính phủ có thể giảm nhẹ trở lạivề cuối năm, xoay quanh khoảng 4,8%- 5% kỳ hạn 5 năm và 6%- 6,2% kỳ hạn 10 năm.

Đối với thịtrường ngoại hối, tỷ giá dự báo dao động trong biên độ 21.200 đồng-21.300đồng, đảm bảo nằm trong biên độ cho phép của NHNN. Mặc dù tình trạng nhập siêucó thể kéo dài nhưng dự báo quy mô sẽ không lớn, sẽ chỉ dừng lại quanh khoảng200-400 triệu USD/tháng . Trong khi đó, các dòng ngoại tệ khác như FDI, ODA haykiều hối có xu hướng tăng về cuối năm giúp cán cân thanh toán tiếp tục thặng dưở mức cao.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày