Kinh Doanh

Bộ trưởng Xây dựng bị đại biểu truy trách nhiệm trong sai phạm tập đoàn Sông Đà

Thứ Hai | 12/11/2012 18:20

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá những câu hỏi của đại biểu Quốc hội về sai phạm tại tập đoàn Sông Đà là "câu hỏi khó".
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chiều nay (12/11), đại biểu Quốc hội đã truy Bộ trưởng về những sai phạm của tập đoàn Sông Đà (nay là tổng công ty Sông Đà) và trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc để ra những sai phạm tại đây.

Theo đại biểu Trần Minh Diệu (Quảng Trị), thời gian qua, những sai phạm nghiêm trọng của tập đoàn Sông Đà đã dẫn đến thất thoát lớn vốn Nhà nước, riêng về sai phạm tài chính đã lên tới 10.676 tỷ đồng.

Việc xử lý kỷ luật và bổ nhiệm ông Dương Khánh Toàn (trước là Tổng giám đốc) làm Chủ tịch HĐQT và đề cử Bí thư Đảng ủy tập đoàn cũng đã gây xôn xao dư luận.

"Bộ Xây dựng là cơ quan trực tiếp trình và tham mưu cho Thủ tướng việc thành lập, chuyển đổi, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm các cá nhân tại tập đoàn Sông Đà..., vậy Bộ trưởng xác định trách nhiệm của Bộ như thế nào với các sai phạm tại tập đoàn này và trách nhiệm của Bộ trưởng trong xử lý sai phạm tại tập đoàn Sông Đà là như thế nào?", đại biểu Trần Minh Diệu chất vấn.

Cùng nêu vấn đề như đại biểu Diệu, đại biểu Lê Như Tiến cho biết, việc quản lý vốn tại tập đoàn Sông Đà với hàng loạt sai phạm đã làm cử tri bức xúc, trong đó có lỗ 1.215 tỷ đồng trong dự án nhà máy xi măng Hạ Long, chưa trả được nợ nước ngoài dự án xi măng Đồng Bành. Tổng số vốn nợ đọng thất thoát cần xử lý là 10.676 tỷ đồng.

"Ủy ban kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về sai phạm, thanh tra tại tập đoàn Sông Đà, Thủ tướng đã chỉ thị xử lý sau kết luận thanh tra với chức danh Bộ trưởng. Hiện việc xử lý đã thực hiện đến đâu?", đại biểu Tiến nói.

Vị này cũng chất vấn Bộ trưởng về việc hiện nay, Bộ Xây dựng có bao nhiêu tổng công ty thua lỗ, nợ đọng, thất thoát, đầu tư ngoài ngành và cơ quan này sẽ có giải pháp gì để khắc phục?

Trả lời câu hỏi của 2 đại biểu trên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá đây là những câu hỏi "khó" và phải nhờ đến sự giúp đỡ của Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Riêng vấn đề có bao nhiêu tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng thua lỗ, Bộ trưởng cho biết có số liệu nhưng để ở nhà. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng trong phiên trả lời chất vấn sáng mai phải tiếp tục trả lời câu hỏi này.

Theo Bộ trưởng, tập đoàn Sông Đà đã có kết luận kiểm tra với từng tổ chức và cá nhân, Chủ tịch tập đàn Sông Đà Dương Khánh Toàn không kỉ luật, bởi Ủy ban kiểm tra Trung ương cho biết, qua kiểm tra và đánh giá các sai phạm thì không đến mức phải kỉ luật với ông Dương Khánh Toàn.

Về số tiền thất thoát tại tập đoàn như 2 vị đại biểu đã nêu, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây không phải là số tiền thất thoát mà chỉ là tập đoàn Sông Đà đã "sử dụng chưa đúng nguyên tắc".

Về khắc phục, thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Chính phủ yêu cầu tập đoàn Sông Đà nộp bổ sung ngân sách 30 tỷ đồng. Với những việc được Thủ tướng Chính phủ giao thì Bộ Xây dựng đang giao lại cho tập đoàn này kiểm điểm, nếu vi phạm đến mức kỉ luật thì phải kỉ luật, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Tham gia trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, qua thanh tra tra tập đoàn Sông Đà năm 2011, phát hiện sai phạm là 10.676 tỷ đồng, trong đó sai phạm quản lý sử dụng vốn và tài sản là 10.501 tỷ đồng, vốn tại dự án đầu tư là 175 tỷ đồng.

Sai phạm tại tập đoàn này nổi lên ở 5 nhóm vi phạm lớn: sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp sai mục đích, không hạch toán vốn và tăng lợi nhuận Nhà nước khi chuyển thành công ty cổ phần, không tính đến quỹ dự phòng các khoản tổn thất tài chính, đầu tư ngoài ngành quá vốn điều lệ, chậm nộp ngân sách 30 tỷ đồng, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết.

Trong tháng 9 và đầu tháng 10/2012, Thanh tra Chính phủ đã lập đoàn kiểm tra kết luận sau thanh tra với tập đoàn Sông Đà, theo đó tập đoàn đã khắc phục tài chính được 5.000 tỷ đồng, đang xin ý kiến các bộ cho chủ trương cụ thể để xử lý khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.

Đến nay, việc xem xét trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm tại tập đoàn Sông Đà chưa được tiến hành, xử lý tài chính vẫn còn kéo dài và chờ ý kiến các bộ, Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh nói.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày