Kinh Doanh

Cha đẻ Zalora, Lazada làm ăn như thế nào?

Thứ Bảy | 16/04/2016 11:10

Lỗ nặng trong năm 2015, Rocket Internet, cha đẻ của Zalora và Lazada, đặt mục tiêu cuối năm 2017, có ba trong số các công ty con sẽ kinh doanh có lãi.

Rocket Internet được thành lập bởi 3 anh em Oliver, Marc và Alexander Samwer năm 2007. Công ty hoạt động theo mô hình copy lại mô hình thành công của các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay.. tại châu Phi, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Nga, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư khác hoặc chính công ty “gốc”.

Mới đây, Rocket Internet bán 9,1% cổ phần Lazada (phiên bản của Amazon tại châu Á) cho hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba, với giá 137 triệu USD. Alibaba cũng đầu tư thêm 500 triệu USD vào Lazada và sẽ trở thành cổ đông đa số.

Theo trang TechCrunch, Rocket Internet đang muốn bán quyền kinh doanh Zalora (phiên bản copy của Zappos) tại Thái Lan và Việt Nam nhằm giảm chi phí, tập trung vào các quốc gia đang gần hòa vốn và sinh lời.

Đông Nam Á và châu Phi vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của công ty. Khoản đầu tư mạnh tay 110 triệu USD vào Food Panda tại Ấn Độ và 150 triệu USD vào Jumia tại châu Phi cho thấy tham vọng xây dựng hệ thống công ty kinh doanh trực tuyến toàn cầu của Rocket.

Năm 2015, doanh thu Rocket tăng 69% lên 2,4 tỷ euro, nhưng lại lỗ tới 1 tỷ euro. Năm 2014, công ty này lỗ 600 triệu euro. Phần lỗ nặng nhất của Rocket đến từ Lazada.

Kể từ khi IPO hồi tháng 10/2014, giá cổ phiếu của Rocket Internet sụt giảm mạnh do những lo ngại về tình hình thua lỗ của các trang thương mại trực tuyến của hãng, từ thời trang cho tới giao hàng thực phẩm.

Kết thúc phiên giao dịch thứ 5, ngày 14/4, cổ phiếu Rocket Internet giảm 9,8%, bất chấp việc trang thương mại điện tử đang thua lỗ nặng Lazada Group của hãng được Alibaba mua lại.

CEO Oliver Samwer cho biết, một số công ty con của Rocket đang tiến tới mức hòa vốn. Samwer nhấn mạnh rằng cuối năm 2017, ba trong số các công ty của Rocket sẽ có lãi.

"Chúng tôi muốn chứng tỏ sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ”, Samwer cho biết. “2016 là một năm tốt. 2017 là năm rất tốt còn 2018 là một năm tuyệt vời”.

Ông tiết lộ rằng, Rocket vẫn rất dồi dào tiền mặt, bao gồm 1 tỷ euro tại các công ty con, 1,8 tỷ euro tại Rocket và 1,6 tỷ euro huy động từ các nhà đầu tư.

Theo Samwer, trang kinh doanh nội thất Westwing và công ty thời trang trực tuyến Lamoda (Nga) của Rocket đang cắt giảm chi phí vận chuyển và marketing, còn Delivery Hero và FoodPanda đang hòa vốn tại một số quốc gia.

Công ty giao đồ ăn HelloFresh và trang bán lẻ trực tuyến Jumia (châu Phi) của Rocket có tăng trưởng doanh thu tốt, và được cho là sắp thực hiện IPO dù cả hai đều đang tiếp tục thua lỗ.

Samwer cho biết, công ty đặt mục tiêu đưa một số công ty con lên sàn chứng khoán vào đầu năm 2017.

Nguồn News.Zing


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày