Kinh Doanh

Công nghệ y khoa chăm sóc sức khỏe tăng tốc ngoạn mục

Hoàng Kim Thứ Năm | 04/05/2023 08:00

Ông Kevin Doak trình bày bài diễn thuyết tại Hội nghị Healthcare Summit 2023

"Tự chăm sóc sức khỏe là xu hướng bền vững của thế giới, đang tạo ra những hiệu ứng tích cực mạnh mẽ".
Ông Kevin Doak trình bày bài diễn thuyết tại Hội nghị Healthcare Summit 2023

Đó là nhận định của ông Kevin Doak, Giám đốc Ngành hàng Chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng (CHC) Sanofi Vietnam & Campuchia.

Thời điểm vàng đầu tư vào công nghệ chăm sóc sức khỏe 

“Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Liên đoàn Tự Chăm sóc Sức khỏe Toàn cầu vào năm 2022, việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân giúp giảm chi phí khám chữa bệnh lên đến 119 tỉ USD mỗi năm và tiết kiệm đến 1,8 tỉ giờ cho các y bác sĩ, khoảng thời gian đang được dùng để chữa trị cho những vấn đề có thể phòng tránh được. Và những giá trị đó có thể được sử dụng để tập trung vào nghiên cứu các tình trạng bệnh tật phức tạp hơn”, đây là những số liệu gây chú ý mà ông Kevin Doak đề cập trong bài diễn thuyết tại Hội nghị Healthcare Summit 2023 được tổ chức tại TP.HCM. 

Theo ông Kevin, công nghệ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Sự tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật số đã giúp những giải pháp chăm sóc sức khỏe tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người sử dụng các biện pháp khám bệnh từ xa, đặt lịch khám qua các ứng dụng hay mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe online.

“Sau đại dịch, nền kinh tế Việt Nam đã có sức bật mạnh mẽ trong năm qua, đây là thời điểm phù hợp và nhiều tiềm năng để chúng ta đầu tư vào ngành chăm sóc sức khỏe, đầu tư vào công nghệ tiên tiến để có thể bắt kịp sự chuyển đổi”, ông Kevin nhận định.

Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, Sanofi CHC hướng đến tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng nhanh, với các sản phẩm được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học, cách thức tiếp cận, truyền thông đến người tiêu dùng hiện đại, đáp ứng sự chuyển đổi không ngừng của xã hội, khích lệ mọi người tự chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tận dụng truyền thông kỹ thuật số để hỗ trợ người tiêu dùng

Những năm qua, tự chăm sóc sức khỏe (self-care) đã trở thành khái niệm quen thuộc ở nhiều nước, được hiểu là bối cảnh mọi người hiểu về tầm quan trọng của việc tự chăm sóc sức khỏe, tự chăm sóc các nhu cầu sức khỏe cơ bản của bản thân, và duy trì lối sống lành mạnh. 

Gần đây, Sanofi cộng tác và hợp tác với nhiều đối tác nhằm đưa đến những phương pháp tiếp cận sáng tạo cho người tiêu dùng và các dược sĩ. 

Dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động và khu vực nghiên cứu & phát triển được Sanofi đầu tư tại Khu Công nghệ cao TP.HCM
Dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động và khu vực nghiên cứu & phát triển được Sanofi đầu tư tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Chiến dịch của Telfast, một nhãn hiệu chăm sóc sức khỏe của Sanofi và ứng dụng vận chuyển công nghệ Grab đã cho thấy hiệu quả của truyền thông số. Từ lâu, viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh dị ứng hàng đầu mà người Việt Nam mắc phải, sự kết hợp giữa 2 thương hiệu trên và chuỗi nhà thuốc Long Châu đã giúp chiến dịch tiếp cận 14.5 triệu người và khoảng 10.000 tài xế đổi voucher lấy sản phẩm hỗ trợ tình trạng viêm mũi dị ứng vốn phổ biến với các bác tài di chuyển nhiều trên đường phố. 

Đối với các dược sĩ, những người trực tiếp tương tác và tư vấn sức khỏe cho đại bộ phận người dân, cũng cần được cập nhật những thông tin mới thông qua nền tảng số. Một ví dụ là học viện trực tuyến đã được Sanofi CHC cho ra đời, cho phép 5.000 dược sĩ tại các nhà thuốc trên toàn quốc có thể truy cập vào hệ thống thông tin khoa học với bất cứ thời gian và địa điểm nào, đáp ứng nhu cầu trau dồi kinh nghiệm và kiến thức. 

Y khoa gắn kết đời sống nhờ vào ứng dụng công nghệ
Y khoa gắn kết đời sống nhờ vào ứng dụng công nghệ.

Ông Kevin Doak cho rằng chăm sóc sức khỏe bản thân không phải là một khái niệm mới: “Tự chăm sóc sức khỏe nếu bắt đầu sớm thì rất đơn giản, chẳng hạn như ăn một bữa ăn lành mạnh, đi bộ, chạy bộ hoặc bổ sung vitamin… Đây là những hành động cần thiết để mỗi người có thể tự chăm sóc sức khỏe và Sanofi mong muốn mang sức khỏe trong tầm tay của mọi người”.

Theo kết quả phân tích trong nghiên cứu về Tự chăm sóc sức khỏe của KPMG, nếu Việt Nam vận dụng các chính sách thúc đẩy việc tự chăm sóc sức khỏe lên mức độ gần bằng hoặc tương đương với các thị trường khác trên toàn cầu, có thể tiết kiệm được từ 2,5-4,2 tỉ USD mỗi năm. Nếu mở rộng phép tính ra đến năm 2025, hiệu quả kinh tế ước tính tăng lên đến con số 6 tỉ USD mỗi năm.

Trên thực tế, tự chăm sóc sức khỏe cũng là xu hướng bền vững của thế giới, đang tạo ra những hiệu ứng tích cực mạnh mẽ. Chẳng hạn, với mỗi 1 USD chi ra cho hệ thống thuốc không kê đơn, thay vì cho hệ thống thuốc kê đơn, hệ thống y tế Mỹ tiết kiệm được 7 USD. Châu Âu chuyển hướng từ đầu tư cho thuốc kê đơn sang đầu tư cho thuốc không kê đơn, với tỉ lệ đầu tư chuyển là 5% thì hệ thống y tế châu Âu mỗi năm tiết kiệm được tới 16 tỉ euro. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày