Kinh Doanh

Công ty cáp của Hàn lấy Việt Nam làm bàn đạp chiếm ASEAN

Thứ Hai | 29/08/2016 18:34

Đã giành vị trí số 1 tại Việt Nam, công ty LS Cable & System Asia (LSCSA) đang nuôi tham vọng thống lĩnh tiếp thị trường Đông Nam Á

Vào cuối tuần qua, tập đoàn sản xuất cáp LS Cable & System (Hàn Quốc) đã tổ chức họp báo tại Hà Nội, nhằm chuẩn bị cho việc sắp đưa công ty con LSCSA ra niêm yết tại Seoul.

Được thành lập vào tháng 5/2015, LSCSA là một công ty holding nắm giữ 2 công ty con tại Việt Nam là LS Vina (thành lập năm 1996 ở Hải Phòng) và LSCV (2006, TPHCM). Tổng số nhân viên của 2 công ty này là 740 người. Tổng doanh thu năm ngoái đạt hơn 490 tỷ won (436,5 triệu USD), tăng 15% so với năm 2013 và 258 lần so với năm 1996. LSCSA hiện chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. CEO của công ty là ông Myung Roh-hyun, trước đây là phó chủ tịch của tập đoàn mẹ.

Vào ngày 22/9 tới đây, LSCSA sẽ được niêm yết tại sàn chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI). Đây là lần đầu tiên công ty con tại Việt Nam của một tập đoàn Hàn Quốc được đưa ra niêm yết ở Seoul. 12,65 triệu cổ phiếu sẽ được chào bán, với giá khoảng 10.000-15.000 won cho một cổ phiếu. Như vậy, LSCSA có thể huy động được tới 169 triệu USD từ đợt IPO này.

Ông Myung cho biết LSCSA cũng có thể sẽ được niêm yết tại Việt Nam, dù hiện tại chưa có kế hoạch gì cụ thể.

Cong ty cap cua Han lay Viet Nam lam ban dap chiem ASEAN
Ông Myung Roe-hyun (ngồi giữa) trong buổi họp báo tại Hà Nội. Ảnh: LS Cable & System Asia

Theo ông Myung, “tổng doanh thu của 2 công ty tại Việt Nam là 490 tỷ won trong năm ngoái, chiếm vị trí số 1 thị trường Việt Nam. Chúng tôi đang có tham vọng tăng con số này lên gấp đôi, đạt 1.000 tỷ won trong năm 2021. Xét về đà tăng trưởng của thị trường Việt Nam, chúng tôi nghĩ mục tiêu này không phải là quá tham vọng”.

Nhờ sự tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu cáp điện và cáp viễn thông đã tăng trưởng với tốc độ 2 con số trong những năm qua. Ông Myung tin rằng LS sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường trong những năm tới, do các đối thủ nội địa đang thua kém tới 10 năm về trình độ kỹ thuật: “Các đối thủ Việt Nam chưa thể làm ra được những sản phẩm cao cấp, trong khi chúng tôi đi trước thị trường nhờ năng lực nghiên cứu mạnh, cũng như khả năng trả giá thấp để mua nguyên vật liệu”.

LSCSA đang có ý định đầu tư thêm 15 triệu USD cho việc mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam từ đây cho tới năm 2020. Công ty cũng nuôi tham vọng xuất khẩu sang Myanmar, Lào và Campuchia là những nước láng giềng đang có tăng trưởng mạnh, từ đó sẽ trở thành nhà sản xuất cáp số 1 Đông Nam Á. Hồi tháng 10/2015, công ty đã giành được một hợp đồng 13 triệu USD với Bộ Điện lực Myanmar.

Được biết, LS tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 1996, chỉ 4 năm sau khi 2 nước Việt – Hàn bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Mặc dù gặp khó khăn trong những năm đầu tiên, nhưng từ đầu những năm 2000 trở đi thì LS đã có tăng trưởng doanh thu mạnh và hiện được xem là một trong những doanh nghiệp FDI Hàn Quốc thành công nhất ở Việt Nam.

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày