Kinh Doanh

Công ty con của Thành Thành Công chào bán 70 tỉ đồng trái phiếu cho quỹ ngoại

Sơn Mai Thứ Sáu | 31/07/2020 10:44

Ảnh: Quý Hòa

Át chủ bài của Thành Thành Công vừa phát hành riêng lẻ trái phiếu với tổng giá trị 70 tỉ đồng cho tổ chức Asam Vietnam Bond Hedge Fund 1.
Ảnh: Quý Hòa

Đầu tư Thành Thành Công là một trong những công ty chủ chốt của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) do ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Thị Bích Ngọc làm chủ.

Trái phiếu mà TTC Group vừa phát hành có kỳ hạn 2 năm, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền được bảo đảm bằng tài sản là 10 triệu cổ phiếu Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT). Lãi suất danh nghĩa vào mức 11,25%/năm, thời gian phát hành nhằm ngày 16.7.2020.

Không chỉ Đầu tư Thành Thành Công, nhiều đơn vị khác thuộc TTC Group cũng liên tục huy động trái phiếu thời gian gần đây. Ngày 5.3, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán SBT) vừa thông qua phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi nhằm tái cấu trúc tài chính.

Theo đó, SBT dự kiến sẽ phát hành 1.200 trái phiếu, mệnh giá 1 tỉ đồng/trái phiếu, tương ứng tổng giá trị phát hành tối đa 1.200 tỉ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào năm 2023. Lãi suất cố định cho cả kỳ hạn trái phiếu là 3,5%/năm.

Đây là loại trái phiếu chuyển đổi bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành, trừ trường hợp chuyển nhượng trái phiếu chuyển đổi giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quyết định của tòa án hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối năm 2019 TTC Land (SCR) cũng đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với giá trị 80 tỉ đồng. Trái phiếu chào bán đợt này là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản.

Năm 2020, TTC Land cũng lên kế hoạch huy động vốn qua trái phiếu cùng các kênh khác để phục vụ cho chiến lược kinh doanh thời gian tới. 

Trước đó, TTC Group thông báo đăng ký bán bớt hơn 7,7 triệu cổ phần tại Thủy điện Gia Lai (mã chứng khoán GEG). Giao dịch đã thực hiện từ ngày 19.7 đến 14.8.2019 Hiện tại TTC Group là cổ đông lớn nắm giữ hơn 44,7 triệu cổ phiếu GEG tương ứng 21,93% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Thủy điện Gia Lai.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT của TTCG. Ảnh: TTCS
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TTC Group. Ảnh: TTC.

Bên cạnh đó, bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TTC Group cũng vừa mua thêm 2,4 triệu cổ phần GEG hồi đầu năm 2019, nâng tổng lượng cổ phần nắm giữ lên 12,26 triệu cổ phiếu tương ứng 6,31% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Thủy điện Gia Lai cũng có ý định chuyển sàn niêm yết sang HOSE, vấn đề này đã được công ty tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản cuối năm 2018. Cổ phiếu GEG cũng đã tăng gấp 1,5 lần từ đầu năm 2019 đến nay, từ vùng giá 14.800 đồng/cổ phiếu lệ 22.400 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Thời gian gần đây, Thủy điện Gia Lai dồn lực đầu tư vào các dự án điện mặt trời. Ngay trong tháng 7, Công ty đã thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Điện mặt trời Phong Điền với vốn điều lệ 120 tỉ đồng.

TTC Group cũng là một trong những doanh nghiệp đang quan tâm, chạy đua trong lĩnh vực điện mặt trời. Năm 2017, TTC Group công bố đầu tư khoảng 1 tỉ USD để xây dựng và vận hành 20 nhà máy điện mặt trời với mục tiêu tổng công suất đến năm 2020 dự kiến đạt 1.000MW.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày