Kinh Doanh

Đà lao dốc của bảng Anh mới chỉ bắt đầu

Thứ Năm | 07/07/2016 10:51

Theo 3 hãng giao dịch tiền tệ hàng đầu thế giới, Goldman, Deutsche và Citigroup, đà lao dốc của bảng Anh chưa kết thúc.

Sau khi chạm đáy 31 năm hôm thứ Tư 6/7, bảng Anh có thể giảm tiếp 7-11% trong năm nay do hệ quả của sự kiện Brexit, Goldman Sachs, Deutsche Bank và Citigroup đều nhận định như vậy.

Bảng Anh sẽ giảm xuống 1,2 USD/GBP do đồn đoán Ngân hàng trung ương Anh (BOE) sẽ hạ lãi suất nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế sau sự kiện Brexit, theo Goldman và Citigroup. Trong khi đó, Deutsche Bank thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng bảng Anh sẽ giảm xuống 1,15 USD/GBP vào cuối năm nay.

Richard Cochinos, phụ trách chiến lược tiền tệ nhóm G10 tại Citigroup, cho biết, câu hỏi giờ đây là tốc độ bảng Anh chạm mức dự đoán nêu trên. Sẽ cần nhiều hơn dòng tiền từ nhà đầu tư, cả dài hạn và ngắn hạn, trước khi bảng Anh ngừng giảm.

Đồng nội tệ của Anh đã giảm xuống mức thấp nhất 3 thập kỷ trong 2 phiên giao dịch vừa qua trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy Brexit đang ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin vào kinh tế Anh. Giới đầu tư lo ngại rằng việc không thể kiếm soát cú sốc sau Brexit sẽ đẩy Anh rơi vào suy thoái.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự báo tỷ giá bảng Anh và USD trong 3, 6 và 12 tháng tới lần lượt là 1,20 USD/GBP, 1,21 USD/GBP và 1,25 USD/GBP.

Goldman Sachs, Deutsche Bank và Citigroup là các ngân hàng bi quan nhất về tương lai của bảng Anh. Hồi tháng 12/2015, Deutsche Bank đã dự đoán bảng Anh giảm 15%.

Hôm thứ Tư 6/7, bảng Anh giảm 1,7% xuống 1,2798 USD/GBP, thấp nhất kể từ năm 1985. Chỉ số Bảng Anh Bloomberg đã giảm 13% kể từ cuộc bỏ phiếu ra khỏi EU.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày