Kinh Doanh

Đài Loan dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam

Mai Hân Thứ Năm | 19/07/2018 17:01

Nhằm tránh phụ thuộc vào Trung Quốc và dòng đầu tư này tập trung chủ yếu vào những ngành năng lượng sạch và môi trường…

Đầu tư Đài Loan: Chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đài Loan có ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mĩ- Trung. Đây là chia sẻ của ông ông Felix H. L. Chui, Giám đốc Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan. Theo ông, Mĩ có thể sẽ không đặt hàng tại Trung Quốc nhưng có thể sẽ đặt hàng tại Đài Loan và các nước lân cận. Điều này, tạo lợi thế cho các doanh nghiệp Đài Loan cũng như một số nước khác.

Thực tế, cách đây 2 năm, khi Trung Quốc có nhiều chính sách thay đổi thì các nhà đầu tư Đài Loan đã có cuộc điều tra và chiến lược cho doanh nghiệp Đài Loan. Trong đó, hầu hết các nhà đầu tư đều thống nhất 3 hướng thay đổi nhà máy sản xuất. Một là các nhà đầu tư sẽ đưa các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc vê Đài Loan sản xuất. 

Hai là đưa các nhà máy từ vùng ven cụm lại tại các trung tâm đài Loan và đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng cao để nâng giá tị sản phẩm. Ba là sẽ dịch chuyển nàh máy sản xuất sang các nước lân cận mà tại thị trường đó nhu cầu về sản phẩm của các công ty Đài Loan rất lớn. Đây là những bước chuẩn bị của nhà đầu tư Đài Loan cho những chiến lược trong thời gian tới.

Thêm vào đó, Đài Loan cũng đang hướng đến dịch chuyển đầu tư xuống phía Nam tránh phụ thuộc vào Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào những ngành năng lượng sạch và môi trường… trong đó có Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam tính đến 2017 đã đạt 31 tỉ USD. Kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan vào Việt Nam đạt 13,6 tỉ USD, vượt 10,81% so với 2016, ông Simon Gong, Trưởng phòng Kinh tế Đài Bắc, chia sẻ. Đài Loan là một trong những nước đầu tiên đầu tư vào thị trường Việt Nam sau khi Việt Nam mở cửa. Từ vị trí nhà đầu tư thứ 2 vào năm 2003 tại Việt Nam, hiện đã tụt xuống vị trí thứ 4.

Nếu những năm trước đây, Đài Loan đầu tư nhiều dự án có giá trị lớn vào Việt Nam thì hiện nay, chủ yếu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đầu tư, ông Felix H. L. Chui, chia sẻ. Hiện nay, Việt Nam đang nhập khẩu nguyên liệu ngành dệt may nhiều nhất tại Đài Loan, sau đó mới đến các nước Hàn Quốc, Nhật Bản….

Hằng năm, Đài Loan tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam. Gần đây, do nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng tăng, Đài Loan mở thêm nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi giúp doanh nghiệp Đài Loan dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam, ông Felix H. L. Chui, chia sẻ.

Gần đây nhất, Công ty Điện Quang khá nổi tiếng tại Đài Loan đã đầu tư 200 triệu USD vào Công ty Điện lực Sài Gòn của Việt Nam. Chính sách đầu tư của Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp Đài Loan muốn đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam là cầu nối cho các nước Đông Nam Á về kinh tế, hiện nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý tới Việt Nam, ông Felix H. L. Chui chia sẻ. Cơ cấu làng nghề của Đài Loan có đến 89% quy mô vừa và nhỏ nên nhiều doanh đầu tư tại Việt Nam với giá trị vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp Việt thích máy móc Đài Loan

Năm 2017, trong sự kiện triển lãm Taiwan Expo do đơn vị Taitra tổ chức tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đài Loan đã có được 6 hợp đồng máy móc được đặt mua với giá trị khá cao. Chính vì vậy, hội chợ triển lãm sắp tới diễn ra từ 26-28.7.2018, lần này Đài Loan đẩy mạnh việc giới thiệu những máy móc sản xuất Đài Loan sang Việt Nam và kỳ vọng tăng trưởng 10% so với năm ngoái. Các sản phẩm của Đài Loan đang đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam là may mặc và điện tử. Hội chợ triển lãm đã giúp các giao dịch thương mại có kết quả lên tới 27 triệu USD tiềm năng.

Máy móc của Đài Loan hiện cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng vì mức giá trung bình nhưng chất lượng cũng khá tốt so các sản phẩm cao cấp và mức giá quá cao so với mức đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam.

Taiwan Expo 2018 giới thiệu hơn 5.500 sản phẩm sáng tạo, hội chợ triển lãm năm nay giúp tăng cường sự hiện diện của Đài Loan trong khu vực. Năm nay, doanh nghiệp Đài Loan tập trung vào các Sản phẩm Xanh, Thành phố Thông minh Đài Loan, Ngày Y tế Đài Loan, Thương mại Điện tử, Công nghệ Hoa, Du lịch Đài Loan và Trà sữa Đài Loan.

Các sản phẩm tiêu biểu thuộc các ngành công nghiệp nổi bật khác được giới thiệu như thể thao và sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm gia dụng, sản phẩm ICT, thiết bị điện, nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, thiết bị môi trường, dịch vụ giáo dục v kinhà  doanh. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 26-28.7 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), Hội trường A2.

Gần đây, ngoài sản phẩm Đài Loan, người Việt cũng rất thích du lịch đến nước này. Nhờ chính sách nới lỏng trong thủ tục nhập cảnh nên lượng du khách đến Đài Loan đang tăng tới 94,94% trong năm 2017, ông Simon Gong, Trưởng phòng kinh tế Đài Bắc, chia sẻ. Hiện nhiền du khách Việt đang đến du lịch tại Đài Loan và khá hài lòng về dịch vụ của nước này. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày