Kinh Doanh

Đài Loan tính cho tàu vũ trang đồn trú ở Trường Sa

Thứ Năm | 16/10/2014 21:01

Sau khi xây dựng một hải cảng, Đài Loan tính chuyện triển khai lâu dài các tàu có vũ trang trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đài Loan đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng hải cảng trái phép trên đảo Ba Bình. Một khi công trình này được hoàn thành vào cuối năm sau, nó có thể đón tiếp các tàu khu trục quân sự 3.000 tấn và tàu tuần duyên.

Các quan chức tuần duyên và an ninh Đài Loan cho hay hải cảng trên cũng có thể trở thành nơi đồn trú của các tàu vũ trang.

"Chúng tôi đang thảo luận về khả năng này", Reuters dẫn lời ông Chen Yeong-kang, người đứng đầu lực lượng quân sự biển của Đài Loan nói, thừa nhận đây là một vấn đề "rất nhạy cảm". Các tàu dự kiến đồn trú sẽ chủ yếu được dùng vào mục đích cứu hộ và bảo trì, dù có trang bị vũ khí, Chen thêm. Tổng giá trị của dự án trái phép của Đài Loan ở đảo ước tính 110 triệu USD.

Đảo Ba Bình là hòn đảo duy nhất ở Trường Sa đủ lớn để chứa một hải cảng. Trên đảo cũng có đường băng dài 1.200 m, đủ năng lực đón máy bay vận tải quân sự Hercules C-130.

Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam và bị Đài Loan chiếm giữ. Đảo này nằm cách Đài Loan đến 1.600 km. Trung Quốc cũng ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hòn đảo này và không phản đối các hoạt động của Đài Loan.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Quan hệ giữa hai bên cũng đã được cải thiện đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu được bầu làm lãnh đạo hòn đảo vào năm 2008. Các chuyên gia tin rằng Bắc Kinh muốn Ba Bình nằm dưới sự kiểm soát của Đài Bắc hơn là rơi vào tay các nước khác có cùng tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam nhiều lần kịch liệt phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên đảo Ba Bình.

Một chỉ huy hải quân cấp cao của Philippines cho rằng kế hoạch của Đài Loan sẽ làm gia tăng hoạt động quân sự ở Trường Sa và có thể dẫn đến "các sự cố".

Nguồn Vnexpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày