Kinh Doanh

Đàm phán cấp trưởng đoàn TPP tại Hà Nội từ 1-10/9

Thứ Hai | 18/08/2014 11:21

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế làm trưởng đoàn tham gia phiên đàm phán.
Phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 10/9/2014 tại Hà Nội.

Tham dự Phiên đàm phán, ngoài đoàn Việt Nam, sẽ có khoảng hơn 400 đại diện của 11 nước thành viên tham gia đàm phán Hiệp định TPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ.

Đoàn đàm phán Việt Nam bao gồm đại diện của nhiều bộ, ngành, cơ quan trung ương do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế làm trưởng đoàn sẽ tham gia phiên đàm phán.

Hiệp định TPP được đánh giá là một hiệp định chất lượng cao và toàn diện. Bên cạnh việc giải quyết các vấn đề truyền thống như tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, Hiệp định TPP sẽ đề cập cả các lĩnh vực mới, quan trọng như quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, lao động và môi trường. Theo thống kê, 12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định TPP là một thị trường lớn, chiếm gần 40% GDP và khoảng một phần ba thương mại toàn cầu.

Đến nay, TPP đã bước vào năm đàm phán thứ năm với 19 phiên đàm phán chính thức và rất nhiều phiên đàm phán, trao đổi cấp kỹ thuật ở phạm vi hẹp. Trên cơ sở những tiến bộ đạt được tại phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn tại Ottawa, Canada tháng 7/2014 vừa qua, để tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đàm phán trong giai đoạn cuối cùng, các nước TPP đã thống nhất tổ chức thêm 1 phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn vào đầu tháng 9/2014 và Việt Nam đã đăng cai tổ chức phiên đàm phán này tại Hà Nội.

Tại phiên đàm phán sắp tới, các đoàn đàm phán sẽ tập trung thảo luận những vấn đề còn tồn tại liên quan tới các lĩnh vực tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ, quyền sở hữu trí tuệ, đầu tư, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, pháp lý, và tiến hành các cuộc trao đổi song phương.

Phiên đàm phán được kỳ vọng sẽ đạt được nhiều đột phá để tạo đà cho việc sớm kết thúc đàm phán. Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế của Việt Nam đang cùng các nước nỗ lực chuẩn bị để phiên đàm phán đạt được kết quả theo định hướng này.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày