Kinh Doanh

Doanh nghiệp nhỏ được ưu đãi thủ tục hải quan

Thứ Năm | 05/12/2013 01:10

Sắp tới đây, doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhưng chấp hành tốt pháp luật hải quan cũng sẽ được ưu đãi.

Đó là khi chương trình “Doanh nghiệp tuân thủ” do Ban Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan chủ trì bắt đầu thực hiện. Dự kiến, thời gian chương trình này triển khai với các doanh nghiệp là quí 2-2014.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp được tham gia chương trình là đơn vị được cơ quan chức năng đánh giá có quá trình tự tuân thủ pháp luật về hải quan nghiêm túc, không cần các điều kiện về kim ngạch xuất nhập khẩu.

Các doanh nghiệp sẽ được ưu đãi khi thực hiện xuất nhập khẩu như rút ngắn thời gian thông quan, hàng hóa được phân luồng xanh… như các doanh nghiệp thuộc chương trình doanh nghiệp ưu tiên mà Tổng cục Hải quan đang thực hiện.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, sở dĩ có chương trình doanh nghiệp tuân thủ là do thời gian qua, Tổng cục Hải quan triển khai thí điểm chương trình doanh nghiệp ưu tiên với các điều kiện khá khắt khe, chẳng hạn như phải đạt kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu đô la Mỹ/năm (tùy ngành hàng), có vài năm được đánh giá tuân thủ pháp luật…

Nhiều doanh nghiệp cho rằng yêu cầu về kim ngạch xuất nhập lớn là điều kiện khó, hạn chế các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp làm dịch vụ logistics dù các doanh nghiệp này luôn tuân thủ pháp luật.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã xây dựng chương trình doanh nghiệp tuân thủ với các điều kiện đơn giản hơn để hỗ trợ doanh nghiệp dạng này.

Cũng theo đại diện ngành hải quan, để chuẩn bị cho chương trình sẽ bắt đầu triển khai từ quí 2-2014 tới, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp cần kiểm soát việc tuân thủ trong nội bộ.

Nguồn Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày