Kinh Doanh

Đổi tên thành Winmart, The CrownX thử nghiệm nhượng quyền và dịch vụ tài chính

Ngọc Ngân Thứ Năm | 01/04/2021 11:47

Dấu mốc hoàn tất thương vụ chuyển nhượng hệ thống siêu thị VinMart từ VinCommerce sang The CrownX.

Chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ thuộc Công ty VinCommerce và Công ty VinEco sẽ được đổi tên bằng cách thay chữ cái đầu V thành W thành Winmart, sau hơn một năm được chuyển nhượng về Masan. 

Thông tin này được ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần The CrownX (đơn vị hợp nhất VinCommerce và Masan Consumer) chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng ngày 1.4. Tuy nhiên, ông Thắng cho biết việc đổi tên chỉ được thực hiện khi Masan hoàn tất tái cấu trúc chuỗi siêu thị này. Từ khi tiếp nhận đến nay, Công ty đang thay đổi nhiều vấn đề bên trong như danh mục hàng hoá, chất lượng, dịch vụ, giá cả...

Cùng thời điểm, Vingroup tuyên bố cũng sẽ thoái hết vốn khỏi The CrownX, không còn liên quan gì đến hệ thống VinMart. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã nhượng lại mảng bán lẻ để tập trung vào cuộc chơi lớn hơn với VinFast, Vinsmart.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, cho biết, một trong những mục tiêu mà chuỗi VinMart và VinMart+ phải đạt được trong năm nay là thử nghiệm nhượng quyền và triển khai các dịch vụ tài chính. Công ty sẽ tự phát triển và vận hành 10.000 cửa hàng. 20.000 cửa hàng sẽ được mở bằng cách hợp tác nhượng quyền với những tiệm tạp hóa gia đình. Mục tiêu đến năm 2025 có 30.000 cửa hàng, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng.

Công ty quản lý chuỗi VinMart và VinMart+ năm ngoái ghi nhận doanh thu xấp xỉ 31.000 tỉ đồng, tăng 14%. Từ khoản lỗ 100 triệu USD khi tiếp nhận, quá trình tái cấu trúc đang giúp kết quả kinh doanh của VinCommerce khả quan hơn. Ví dụ, nhờ tối ưu hoá mạng lưới điểm bán bằng việc đóng cửa 744 cửa hàng VinMart+ và 12 siêu thị VinMart do vận hành không hiệu quả mà EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) năm nay tăng 400 tỷ đồng. Dự kiến sau khi trừ tất cả chi phí, chuỗi này năm nay có lãi khoảng 1 tỉ đồng.

Tiếp đến các cửa hàng này là điểm đến one-stop shop (tất cả trong một) phục vụ nhu cầu tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe. Chiến lược này giúp công ty không còn thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá. Ít nhất 50% cửa hàng trở thành điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và thanh toán kỹ thuật số. Techcombank là đối tác cung cấp các dịch vụ này.

Trong tầm nhìn đến năm 2025, nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, Masan và Techcombank có thể thu hút 2 tỉ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng. Sau chiến lược phục vụ nhu cầu tài chính, Masan hướng đến việc kết hợp các nhà mạng viễn thông để triển khai các dịch vụ số tại hệ thống bán lẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày