Kinh Doanh

Elinkgate: Tưởng xa hóa gần

Bảo Trung Thứ Sáu | 06/03/2020 08:00

Ảnh: eLinkGate

Giải pháp khởi đầu từ nhu cầu của những người không hiểu biết về công nghệ.
Ảnh: eLinkGate

Vấn đề đau đầu nhất với những người làm hỗ trợ công nghệ thông tin là giao tiếp hỗ trợ người dùng cuối. Đa phần người dùng cá nhân không hiểu nhiều về công nghệ thông tin nên dù tốn hàng giờ hướng dẫn họ cũng không thể giải quyết được vấn đề. Từ thực tế khó khăn đó, Nguyễn Xuân Hoàng đã cho ra đời eLinkGate, một startup phát triển sản phẩm cứu hộ máy tính từ xa.

Là chủ nhân của giải pháp cứu hộ máy tính từ xa eLinkGate, Hoàng nhớ lại lý do dẫn anh đến với con đường khởi nghiệp bắt nguồn chính từ nhu cầu của người thân. Vốn học công nghệ thông tin, anh luôn được bố mẹ tin tưởng giao trọng trách xử lý tất cả vấn đề về máy tính cho gia đình. Tuy nhiên khi công việc ngày càng nhiều, thường xuyên phải công tác xa nhà, anh nhiều khi không thể xử lý trực tiếp được. Trong khi đó, các phần mềm điều khiển máy từ xa thông thường lại không xử lý được các trường hợp nghiêm trọng như lỗi hệ điều hành. “Đó là chưa kể đến vấn đề đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân khi mang máy đi sửa chữa ở ngoài”, anh Hoàng nói thêm.

Theo thống kê của We are Social và Hootsuite, số lượng người dùng máy tính tại Việt Nam ngày càng tăng, hiện có tới 43% người dân có máy tính riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng sửa chữa máy tính, mà việc đi ra ngoài bảo hành lại tốn khá nhiều thời gian. Từ vấn đề đó, Hoàng cùng các cộng sự đã nghiên cứu phát triển giải pháp ứng cứu máy tính từ xa và cho ra đời startup eLinkGate. Giải pháp này đã được đăng ký tại Mỹ và Việt Nam. Trong khi đó, ngày càng nhiều máy tính bị nhiễm mã độc mã hóa dữ liệu và mã độc tấn công có chủ đích. Chẳng hạn, theo BKAV, tổng số lượt máy tính bị nhiễm mã độc được ghi nhận trong năm 2019 lên tới 85,2 triệu lượt, tăng 3,5% so với năm 2018.

“Một giải pháp là sử dụng phần mềm như TeamViewer, LogMeIn, UltraViewer... Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp này là phải cài đặt phần mềm trước, không dễ dàng cho những khách hàng ít kinh nghiệm về máy tính và không thể hoạt động nếu lỗi hư hệ điều hành”, Hoàng nói.

Một giải pháp khác là người dùng có thể sử dụng giải pháp phần cứng như KVM, Intel Vpro... nhưng các thiết bị này có giá khoảng 500USD (hơn 11 triệu đồng) và không linh hoạt trong việc kích hoạt tính năng điều khiển từ xa. Do đó, giải pháp này thường sử dụng cho máy chủ chứ hiếm khi áp dụng cho máy tính cá nhân.

Giải pháp của eLinkGate đã kết hợp được cả 2 phương án trên. Thông qua một thiết bị USB nhỏ gọn eLink, với giá chỉ 30USD (gần 700.000 đồng), người dùng có thể nhận hỗ trợ từ xa của chuyên gia kể cả khi hệ điều hành không hoạt động. Thiết bị có khả năng kết nối trực tiếp máy tính của người dùng với các trung tâm sửa chữa, từ đó trung tâm có sửa máy tính qua internet ở mọi nơi, giúp giảm tối đa chi phí đi lại cũng như thời gian chờ đợi. Bằng cách này, người hỗ trợ có thể xử lý mọi vấn đề kỹ thuật như máy chạy chậm, bị virus, phần mềm không hoạt động, không thể chơi game... Nhờ đó, ngay cả những người nông dân, nội trợ... ít biết về công nghệ cũng không cần lo lắng về máy tính, điện thoại của mình.

Điểm đặc biệt nhất của thiết bị này chính là cho phép người dùng chọn khóa những thư mục riêng tư, ngăn chặn ngay cả bên thực hiện sửa chữa truy cập trái phép. Nhờ đó, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Hoàng cũng cho biết hiện tại eLinkGate là đơn vị duy nhất cung cấp giải pháp có cơ chế này.

Cùng với sản phẩm cho thiết bị cá nhân, eLinkGate cũng cho ra đời sản phẩm dành cho máy chủ phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp. Khi máy chủ gặp sự cố, hoạt động của doanh nghiệp bị đình trệ, thiệt hại tính theo từng phút. Sản phẩm của eLinkGate có giá chỉ khoảng 1/4 sản phẩm ngoại nhập tương tự trong khi có những ưu thế vượt trội.

Bởi vậy, dù mới ra mắt, eLinkGate đã nhận được nhiều sự quan tâm và đã có hơn 50 khách hàng doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở thiết bị cứu hộ máy tính từ xa, giải pháp của eLinkGate hứa hẹn sẽ trở thành Uber trong hỗ trợ công nghệ, giúp kết nối những người có nhu cầu với các chuyên gia.

Chia sẻ về động lực giúp cho mình và cộng sự đạt được những kết quả hiện tại, người sáng lập của eLinkGate nói: “Đem lại được những giá trị cho cộng đồng là niềm vui, động lực quan trọng của tôi. Tôi có những khách hàng nữ không biết gì về máy tính, rất khó khăn trong việc quản lý con cái sử dụng máy tính. Nhờ thiết bị của chúng tôi mà họ có thể ngăn chặn con vào các trang web đen, hạn chế thời gian chơi game...”.

Tuy nhiên, giải pháp của eLinkGate có thể đi xa hơn nếu có thể kết hợp với những nhà bán lẻ máy tính trong dịch vụ bảo hành. Các nhà cung cấp giải pháp phần mềm cũng có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách tương tự, rất nhanh chóng và dễ dàng. Tầm nhìn của eLinkGate là niềm tin kinh doanh trực tuyến có thể thay đổi cách con người làm việc. Bất kỳ ai, thậm chí là một đầu bếp hoặc thợ sửa ống nước, có thể cung cấp các dịch vụ trực tuyến.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày