Kinh Doanh

Giá chung cư sẽ tăng do phải gánh phí bảo lãnh của ngân hàng

Thứ Sáu | 15/05/2015 06:58

Từ 1/7 tới, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng để đảm bảo trách nhiệm tài chính với người mua.

Quy định này của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực được đánh giá sẽ giúp người mua nhà bớt rủi ro khi gặp phải các dự án chậm tiến độ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, chi phí để ngân hàng vào cuộc bảo lãnh sẽ được các doanh nghiệp tính vào giá bán nhà. 

Mặc dù các ngân hàng chưa công bố mức phí bảo lãnh nhưng giá bán các căn hộ chung cư được dự báo sẽ đội lên trung bình khoảng 400.000-600.000 đồng/m2. 

Các doanh nghiệp ước tính nếu mức phí bảo lãnh ngân hàng rơi vào khoảng 2% thì mỗi căn hộ dù diện tích nhỏ cũng sẽ tăng thêm chi phí vài chục triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc bộ phận định giá và tư vấn tài chính Savills Việt Nam, phí bảo lãnh đương nhiên phải tính vào giá thành bán nhà và các chủ đầu tư sẽ tìm cách hợp thức hóa chi phí này. Bởi vậy, việc tăng giá căn hộ sau ngày 1/7 hoàn toàn có thể xảy ra. 

Hiện phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục ghi nhận sự bùng nổ về nguồn cung và xu hướng tăng giá trong những tháng còn lại của năm 2015. 

Cùng với phân khúc căn hộ, thị trường nhà liền kề cũng đang trở nên sôi động. Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, tại Hà Nội, giá chào bán thứ cấp bình quân trong quý 1 của biệt thự giảm 0,4%, trong khi nhà liền kề tăng 0,2% so với quý liền trước đó. 

Đối với nhà biệt thự, mức giá chào bán sơ cấp bình quân đạt cao nhất 110 triệu đồng/m2 tại quận Tây Hồ; nhà liền kề có mức giá chào bán sơ cấp bình quân cao nhất đạt tới 180 triệu đồng/m2 cho vị trí khu vực Cầu Giấy. 

Đáng chú ý, phân khúc biệt thự, liền kề tại Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt hút khách với lượng giao dịch tăng gấp 7 lần. Tại đô thị này, nhà liền kề, biệt thự đang được nhiều nhà đầu tư tiếp săn lùng và đạt tỷ lệ giao dịch thành công tương đối lớn. 

Tổng lượng giao dịch ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề tăng 580% theo năm; trong đó, nhà liền kề chiếm ưu thế với 84% lượng giao dịch./. 

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày