Kinh Doanh

Giá dầu giảm mạnh khi nguồn cung dầu Mỹ lập kỷ lục

Thứ Năm | 14/07/2016 06:16

Giá dầu Mỹ phiên 13/7 xuống thấp nhất 2 tháng khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho và dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ lập kỷ lục.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 2,05 USD, tương ứng 4,4%, xuống 44,75 USD/thùng, thấp nhất kể từ 10/5.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 2,21 USD, tương đương 4,6%, xuống 46,26 USD/thùng.

Giá dầu Mỹ dao động ở 45-50 USD/thùng trong những tuần gần đây khi giới đầu tư cân nhắc số liệu về lượng dầu lưu kho và đồn đoán sản lượng dầu thô tại một số khu vực trên thế giới sẽ giảm, giúp xoa dịu tình trạng thừa cung toàn cầu.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm 13/7, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 8/7 giảm 2,5 triệu thùng nhưng nguồn cung xăng bất ngờ tăng 1,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất, kể cả diesel và dầu sưởi, tăng 4,1 triệu thùng. Tổng nguồn cung thương mại dầu thô và sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng 7,1 triệu thùng lên 1,38 triệu thùng, cao nhất kể từ năm 1990.

Số liệu của EIA khiến giới đầu tư lo ngại rằng tình trạng thừa cung dầu thô toàn cầu đã chuyển sang thừa cung sản phẩm lọc dầu.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng các bể chứa sản phẩm chưng cất tại một số khu vực đang dần đạt công suất tối đa, buộc phải hạ giá để thu hút thêm người mua.

Cũng theo số liệu của EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ tuần qua tăng nhẹ khi sản lượng dầu tại Alaska tăng. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu, tuy có giảm công suất, nhưng vẫn hoạt động ở mức cao kỷ lục. Theo một số nhà phân tích, tình trạng thừa cung sản phẩm lọc dầu sẽ khiến các nhà máy lọc dầu phải giảm công suất, đẩy tăng lượng dầu lưu kho.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày