Kinh Doanh

Giá dầu Mỹ xuống dưới 40 USD/thùng lần đầu tiên trong 3 tháng qua

Thứ Ba | 02/08/2016 06:06

Giá dầu Mỹ phiên 1/8 rơi vào thị trường giá xuống, lần đầu tiên trong 3 tháng qua mất mốc 40 USD/thùng sau khi Arab Saudi hạ giá bán.

Giá dầu bắt đầu giảm mạnh kể từ đầu tháng 7 do tình trạng thừa cung xăng và sản phẩm lọc dầu cùng với dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ tăng trở lại. Giờ đây, việc Công ty Dầu khí Quốc gia Arab Saudi (Saudi Aramco) hạ giá bán dầu mạnh nhất trong nhiều năm qua đã làm dấy lên câu hỏi liệu tình trạng thừa cung - từng khiến giá dầu lao dốc trong 2 năm qua - có kéo dài trong những tháng tới hay không.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,54 USD, tương ứng 3,7%, xuống 40,06 USD/thùng. Giá dầu WTI đã giảm gần 22% so với mức đỉnh năm 2016 ở 51,23 USD/thùng, ghi nhận hôm 8/6 đồng thời chấm dứt đà tăng, giúp giá tăng gần gấp đôi chỉ trong 3 tháng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,39 USD, tương đương 3,2%, xuống 42,14 USD/thùng.

Yếu tố chính khiến giá dầu giảm mạnh là lượng dầu thô, xăng và nhiên liệu lọc dầu lưu kho toàn cầu đang ở mức kỷ lục. Bên cạnh đó, sản lượng dầu thô của OPEC tăng và số giàn khoan của Mỹ tăng 8 trong 9 tuần vừa qua cũng gây áp lực lên giá dầu.

Quyết định hạ giá bán dầu của Saudi Aramco càng khiến giá dầu phiên 1/8 giảm mạnh. Hôm cuối tuần trước, Aramco đã quyết định hạ giá bán dầu mạnh nhất 10 tháng cho khách hàng châu Á.

Số liệu cũng cho thấy sản lượng dầu thô của Iran và Iraq trong tháng 7 cũng tăng và hôm Chủ nhật 31/7, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya cho biết chấp thuận vô điều kiện thỏa thuận giữa chính phủ Libya và Lực lượng Bảo vệ Cơ sở Dầu khí (Petroleum Facilities Guard) để mở lại hoạt động của 3 cảng xuất khẩu ở phía đông nước này.

Nguồn cung dầu thô của Nga cũng tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong khi sản lượng dầu của Mỹ dường như cao hơn so với ước tính, Citigroup cho biết hôm 1/8. Tất cả những yếu tố trên có thể khiến giá dầu giảm sâu hơn nữa trước khi có cơ hội hồi phục vào năm tới.

Một số nhà phân tích dự đoán các nhà máy lọc dầu sẽ giảm lượng mua vào dầu thô trong những tuần tới do nguồn cung xăng và nhiên liệu lọc dầu đang đang vượt nhu cầu. Bên cạnh đó, các nhà máy lọc dầu cũng sẽ đóng cửa để bảo dưỡng định kỳ trong mùa thu.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày