Kinh Doanh

Giá dầu tiến sát mức 56 USD do Libya ngưng sản xuất

Thứ Ba | 11/04/2017 08:16

Căng thẳng leo thang tại Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng, ngay cả khi các nước sản xuất dầu mỏ chính là Iran, Iraq, Arab Saudi không bị ảnh hưởng gì.

Giá dầu đã tiến sát mức 56 USD/thùng vào ngày thứ Hai 10/4, khi khu vực khoan dầu lớn nhất tại Libya bị ngưng hoạt động từ cuối tuần, cộng thêm căng thẳng địa chính trị trên thế giới.

Giá dầu Brent tăng 74 xu, chốt phiên ở mức 55,98USD/thùng, gần bằng mức cao 1 tháng là 56,08 USD/thùng được thiết lập vào ngày thứ Sáu 7/4. Giá dầu WTI tăng 84 xu, chốt phiên ở mức 53,08USD/thùng.

Khu vực khoan dầu lớn nhất của Libya tại Sharara đã ngưng hoạt động vào ngày chủ nhật, sau khi một nhóm người phong tỏa các đường ống dẫn dầu tới khu chứa, một nguồn tin tại Libya cho biết. Giàn khoan này mới chỉ trở lại hoạt động một thời gian ngắn, sau khi đã bị gián đoạn trong 1 tuần hồi đầu tháng 4.

Sự việc này đã thúc đẩy đà tăng của giá dầu, vốn bắt đầu từ cuối tuần trước sau khi Mỹ không kích căn cứ không quân của chính quyền Syria. Dù Syria không phải là nước sản xuất nhiều dầu mỏ, nhưng nước này vẫn nằm tại Trung Đông, khu vực đóng góp hơn 1/4 sản lượng toàn cầu.

Căng thẳng leo thang trong khu vực đã ngay lập tức đẩy giá dầu tăng, ngay cả khi các nước sản xuất dầu mỏ chính là Iran, Iraq, Arab Saudi không bị ảnh hưởng gì.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, cho rằng: “Có một vài bất ổn địa chính trị vào thời điểm này. Và quan trọng hơn cả là Libya không thể sản xuất dầu thô, điều này khiến giá dầu tăng lên”.

Giá dầu gần đây được hỗ trợ bởi việc OPEC cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017, nhằm giảm tồn kho dầu thô trên thế giới. Libya và Nigeria thì được miễn không tham gia thỏa thuận này.

Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouq cho biết là các nước OPEC đã tuân thủ chặt chẽ cam kết cắt giảm trong tháng 3, và mức độ cam kết này tốt hơn 2 tháng đầu năm. Vị bộ trưởng này cũng cho biết là ông đang nhận thấy những “dấu hiệu tích cực” về việc tồn kho dầu toàn cầu đang giảm xuống.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu cũng khiến các nước như Mỹ tăng sản xuất dầu và vô hiệu một phần nỗ lực cắt giảm của OPEC. Tariq Zahir, một nhà phân tích tại Tyche Capital Advisors, cho biết: “Ngành dầu đá phiến của Mỹ sẽ tiếp tục cản trở đà đi lên của giá dầu. Khi các nhà máy lọc dầu hoàn tất giai đoạn bảo trì, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên”.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày