Kinh Doanh

Giảm tần suất kiểm tra thủy sản

Thứ Năm | 03/05/2012 07:10

Chế độ kiểm tra cũng sẽ được điều chỉnh. Những doanh nghiệp có khoảng ba lô hàng bị cảnh báo liên tiếp sẽ bị tạm ngừng xuất khẩu trong sáu tháng.
Chiều 2/5, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) họp bàn về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu.Phân loại doanh nghiệp, giảm tần suất kiểm tra

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Nông lâm thủy sản (Nafiqad), cho biết trong năm tháng qua, kiểm tra tăng cường 334 lô tôm để kiểm soát tạp chất thì chỉ có 4 lô vi phạm.

Ông Tiệp cho biết Cục đã đề xuất bãi bỏ quy định về việc tăng cường kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn. Ngoài ra, Cục sẽ giảm tần suất lấy mẫu kiểm nghiệm các lô hàng xuất khẩu, thay vì 1/3, 1/5 thì giảm còn 1/20 nhằm giảm bớt chi phí, thời gian của doanh nghiệp.

Cục cũng sẽ điều chỉnh chế độ kiểm tra. Cụ thể, doanh nghiệp nào chưa bị nhà nhập khẩu cảnh báo hoặc có 10 lô hàng liên tiếp chất lượng sạch thì được miễn kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm. doanh nghiệp nào có lô hàng bị cảnh báo thì bị kiểm chặt. Những doanh nghiệp có khoảng ba lô hàng bị cảnh báo liên tiếp sẽ bị tạm ngừng xuất khẩu trong sáu tháng. Các biện pháp này áp dụng lập tức.

Không tăng phí kiểm tra

Ông Phan Thanh Chiến, Tổng Giám đốc Công ty Hải Việt (Vũng Tàu), cho biết vấn đề doanh nghiệp lo nhất hiện nay là chi phí kiểm tra tăng nhiều lần so với trước. “Chi phí kiểm hiện là 4 triệu đồng/lô, với cách kiểm như hiện nay, tổng phí kiểm mà doanh nghiệp tôi bỏ ra là hơn 1,2 tỉ đồng/năm”.

Trước vấn đề này, ông Tiệp khẳng định Cục sẽ không tăng phí trong thời gian tới. Cục chỉ thu phí kiểm tra chất lượng lô hàng xuất khẩu, tạm thời không thu phí các hoạt động kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Vasep, cho biết doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều, mong Bộ giải quyết dứt điểm hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Nafiqad và Vasep để tháo gỡ những chính sách gây khó.

Nguồn Phapluat TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày