Kinh Doanh

Hàng không đối mặt với bão giá nhiên liệu

Cẩm Tú Thứ Ba | 28/11/2023 10:18

Các hãng hàng không cho biết việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận kỳ vọng. Ảnh: Vietravel Airlines

Thách thức lớn nhất đối với các hãng bay trong nước những tháng cuối năm 2023 là việc giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng mạnh.
Các hãng hàng không cho biết việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận kỳ vọng. Ảnh: Vietravel Airlines

Từ đầu năm đến nay, doanh thu của các hãng hàng không tăng trở lại. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới công bố cho thấy, tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 23.753 tỉ đồng, tăng trưởng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh thu kỷ lục này về gần mức thu bình quân mỗi quý năm 2019 trước khi có đại dịch.

 

Vietravel Airlines cũng công bố báo cáo cho thấy doanh thu tính đến hết tháng 9/2023 tăng trưởng 30% so với tháng 9/2022, riêng doanh thu quý III/2023 của hãng này tăng thêm 14.200 tỉ đồng, một phần nhờ nguồn thu phụ trợ và bán đồ ăn trên máy bay.

Tuy nhiên các hãng hàng không cho biết, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận kỳ vọng. Nguyên nhân là do giá nhiên liệu leo thang, tỉ giá, lãi suất liên tục thay đổi theo chiều hướng tiêu cực và các xung đột địa chính trị lan rộng.

Riêng việc giá nhiên liệu tăng cao đã đẩy chi phí nhiên liệu lên 36-38% tổng chi phí khai thác (trước đây con số này là 25-28%), thậm chí ở mức cao hơn nhiều trong cơ cấu chi phí của các hãng hàng không hoạt động theo mô hình hàng không chi phí thấp (LCC). So với năm 2015 (thời điểm khung giá vé máy bay hiện tại được áp dụng), giá nhiên liệu trung bình hiện nay đã tăng tới 58,6%. Theo đó, chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines năm 2023 tăng 6.200 tỉ đồng so với năm 2019.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), thách thức lớn nhất đối với các hãng bay trong nước những tháng cuối năm 2023 vẫn là việc giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng mạnh. 

Thêm vào đó, biến động tỉ giá USD/VND trong năm 2023 cũng dẫn đến chi phí đầu vào tăng. Số liệu thống kê cho thấy, tỉ giá đã tăng 9% từ 21.900 VND/USD bình quân năm 2015 lên 23.900 VND/USD bình quân năm 2023. Với đà tăng của đồng USD trên thị trường thế giới, biên độ chênh lệch tỉ giá USD/VND trong nước tính ra con số không đáng kể nhưng lại gây áp lực lớn lên giá vé máy bay, đặc biệt đối với giá vé máy bay nội địa được định vị bằng VND và không có phụ thu nhiên liệu. 

Vietnam Airlines cho biết, giá vé nội địa trung bình năm 2023 của Hãng thấp hơn 11% so với thời điểm trước dịch năm 2019. Theo ước tính của Vietnam Airlines, nếu tỉ giá USD/VND cuối năm 2023 chỉ cần tăng 1% so với kế hoạch dự kiến hạch toán sẽ làm giảm lợi nhuận của hãng khoảng 200 tỉ đồng do đánh giá lại nợ phải trả dài hạn gốc USD.

Không chỉ tỉ giá USD/VND tăng mà các đồng bản tệ ở các thị trường trọng điểm của du lịch vào Việt Nam như Nhật, Hàn Quốc đều tăng dẫn đến hiệu quả thực của các hãng hàng không giảm đáng kể, thậm chí không có lãi mặc dù hệ số lấp đầy khá cao.

Có thể bạn quan tâm:

WB: FDI vào Việt Nam tăng nhờ niềm tin của nhà đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày