Kinh Doanh

Hành trình một thập kỷ PGPI mang đến dòng socola trung hòa carbon tại Việt Nam

Hoàng Kim Thứ Hai | 16/01/2023 09:00

PGPI đặt ra mục tiêu nâng tầm hạt cacao Việt Nam để mang đến thu nhập tốt hơn cho người nông dân.

Mọi quả chín ngọt đều phải trải qua giai đoạn xanh đắng. Hành trình góp thêm màu xanh cho hành tinh của PGPI cũng gặp không ít thách thức.
PGPI đặt ra mục tiêu nâng tầm hạt cacao Việt Nam để mang đến thu nhập tốt hơn cho người nông dân.

Vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe, mới đây, Puratos Grand-Place Indochina (PGPI) đã nhận chứng chỉ Carbon Neutral cho sản phẩm socola 60DAYS, là quả ngọt cho những nỗ lực phát triển bền vững mà công ty đã đặt ra cách đây hơn một thập kỷ.

Chứng nhận Carbon Neutral do CO2logic thuộc South Pole đánh giá và công nhận. Theo đó, sản phẩm 60DAYS của PGPI đã vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe như đạt tiêu chuẩn CACAO-TRACE theo quy trình “từ trang trại đến thanh socola”; thời gian sản xuất rút ngắn trong 60 ngày; hàm lượng CO2 thải ra môi trường đạt chuẩn…

Từ mục tiêu phát triển bền vững trên bàn giấy 

Thành lập năm 2012 sau sáp nhập giữa 2 công ty Grand-Place và Tập đoàn Puratos, PGPI ra đời với sứ mệnh trở thành doanh nghiệp tiên phong quảng bá giá trị của hạt ca cao ra thế giới, dựa trên công nghệ và văn hóa ẩm thực riêng của mỗi quốc gia. Năm 2013, PGPI khánh thành Trung tâm phân phối và phát triển sản phẩm (IDC). Tại Việt Nam, PGPI đã chiếm 65% thị phần socola (theo số liệu tự công bố), với 230 nhân viên, 4 cơ sở sản xuất tại Bình Dương, Bến Tre và Đắk Lắk.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tiêu chuẩn 100% trung hòa carbon được thực hiện xuyên suốt đồng thời mở rộng tác động tích cực của PGPI đến cộng đồng và trên toàn hành tinh”, đó là những gì doanh nhân người Bỉ Gricha Safarian đặt ra khi phác thảo chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam, đích đến là xây dựng chuỗi cung hoàn chỉnh cho cây ca cao Việt Nam. 

Ông Gricha Safarian – CEO của PGPI đã đặt ra mục tiêu đảm bảo tiêu chuẩn 100% trung hòa carbon ngay từ những ngày đầu thành lập công ty.
Ông Gricha Safarian – CEO của PGPI đã đặt ra mục tiêu đảm bảo tiêu chuẩn 100% trung hòa carbon ngay từ những ngày đầu thành lập công ty.

Kể về nguồn cảm hứng phát triển bền vững, vị CEO của PGPI hóm hỉnh cho biết: “Tôi chọn con đường này vì đây là lối đi duy nhất để hướng đến xây dựng một hành tinh tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta. Tôi vừa lên chức ông ngoại cách đây 2 tuần và đây là động lực để tôi làm điều đúng đắn trong kinh doanh”.

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, trung tính về carbon là một hành trình đắt giá, xứng đáng để ông đầu tư. “Nhưng nó là một khoản đầu tư dài hạn, doanh nghiệp sẽ không thể thành công nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận tức thời”, Gricha nói thêm.

Đến những cải tiến trong sản xuất cacao

Song, mọi quả chín ngọt đều phải trải qua giai đoạn xanh đắng. Hành trình góp thêm màu xanh cho hành tinh của PGPI cũng gặp không ít thách thức. 

Để giảm thiểu tối đa lượng khí thải carbon ra môi trường, PGPI phải tái cơ cấu toàn bộ hoạt động sản xuất. Đầu tiên, công ty cải tiến thiết bị, đầu tư hạ tầng nhà máy sản xuất. Tiếp đó, doanh nghiệp phát triển các dự án năng lượng tái tạo điện mặt trời nhằm đẩy mạnh tiêu thụ năng lượng xanh. Đối với PGPI, đây là một quá trình dài hơi và tốn nhiều ngân sách, với khoản đầu tư lên tới 642.000 EUR (tương đương 16 tỉ đồng).

Năm 2020, Gricha đồng sáng lập trung tâm Sáng tạo đột phá (Center for Disruptive Innovation) để lan tỏa ý tưởng thu mua hạt ca cao ướt từ người nông dân và góp phần xây dựng hệ thống trung tâm sau thu hoạch và lên men trên toàn cầu. Cụ thể, PGPI ưu tiên nâng tầm hương vị socola dựa trên quy trình lên men, phơi hạt và rang nghiền. Đồng thời, chuỗi cung mới của PGPI sẽ xoay chuyển cách phân bổ giá trị của ngành ca cao: Người nông dân sẽ “nhận được giá trị xứng đáng với công sức bỏ ra”; nguồn đất trồng ca cao sẽ được sử dụng với nhiều mục đích (trồng cây lâu năm xen kẽ cây ngắn ngày hoặc chăn nuôi), mang đến thu nhập cao, ổn định cho chủ vườn.

“Tham vọng của chúng tôi là thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng cacao và socola trên thế giới. Chúng tôi có một cuốn sách trắng nhằm kêu gọi nguồn vốn lớn để tạo ra những thay đổi tích cực cho cục diện ngành cacao thế giới và sẵn sàng trình bày tại Ngân hàng Thế giới về sự thay đổi căn bản trong thực tiễn của chuỗi cung ứng này”, tổng giám đốc điều hành PGPI chia sẻ một cách đầy tự tin. 

Trong giai đoạn chạy đà để tiến tới Trung hòa Carbon, PGPI đã thực hiện hàng loạt dự án then chốt, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo thân thiện môi trường để giảm tối đa lượng carbon. Trong đó, có thể kể đến dự án Hệ thống điện Năng lượng mặt trời thay thế thiết bị máy lạnh cũ bằng thiết bị thân thiện với môi trường. Mục tiêu dự án là đảm bảo mức công suất điện 360.000 kwh/năm cho vận hành sản xuất. Doanh nghiệp cũng tiếp tục duy trì hoạt động trồng cây, bồi hoàn lượng khí thải doanh nghiệp tiêu thụ bằng hoạt động trồng rừng. Tất cả đều nhằm một mục tiêu chung: Trung hòa Carbon trong việc sử dụng năng lượng xanh.

Nhìn lại chặng đường hơn một thập kỷ thành lập và 5 năm hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, PGPI đến nay đã có thể tự hào vì đã thu về nhiều quả ngọt, chứng minh con đường đang đi là đúng hướng và thích ứng với xu hướng chung của thế giới. 

Vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe về quy trình sản xuất, lượng khí thải ra môi trường, sản phẩm Socola 60DAYS của PGPI tự hào được chứng nhận Trung hòa Carbon.
Vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe về quy trình sản xuất, lượng khí thải ra môi trường, sản phẩm Socola 60DAYS của PGPI tự hào được chứng nhận Trung hòa Carbon.

Tại Việt Nam, công ty cũng đạt chứng nhận Trung hòa Carbon trong vận hành doanh nghiệp vào tháng 12/2021. PGPI trở thành doanh nghiệp thân thiện với môi trường, thân thiện với nhà nông bằng các chương trình trồng cây, hệ thống chia sẻ lợi nhuận thông qua chương trình Thưởng Socola. Doanh nghiệp còn mang đến sản phẩm cacao thân thiện môi trường, lưu giữ được hương vị nguyên bản đồng thời duy trì được những nốt mùi quan trọng và đặc trưng của socola thông qua quá trình lên men và rang chậm ở nhiệt độ thấp. 

Trước đó, PGPI còn nhận giải thưởng Ca cao quốc tế với danh hiệu Ca cao tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một phần của chương trình “Ca cao xuất sắc” (Cocoa of Excellence), nhằm biểu dương tính đa dạng về hương vị cacao trên toàn thế giới và bình chọn ca cao có chất lượng xuất sắc trong quy trình lên men và phơi khô.

Đạt chứng nhận Trung hòa Carbon, sản phẩm socola 60DAYS của PGPI được biết đến với hương vị đặc biệt, thơm ngon, rút ngắn quy trình sản xuất còn 60 ngày, thay vì 1,5-2 năm.

Tại Việt Nam, những trái cacao chín đủ màu được người nông dân thu hoạch, tách lấy hạt tươi và vận chuyển đến Trung tâm Sau thu hoạch của Puratos Grand-Place tại Bến Tre và Đắk Lắk. Các hạt tươi sẽ được lên men ngay trong ngày.  Trong 7 ngày đầu tiên, quá trình lên men tự nhiên được thực hiện trong các thùng gỗ keo, che túi vải đay, giúp các tiền hương vị socola trong hạt được kích hoạt và phát triển. Hạt cacao đã lên men được phơi dưới ánh nắng mặt trời trong 14 ngày. Khi đã đạt tiêu chuẩn về độ ẩm, chúng được chọn lựa để thực hiện đánh giá chất lượng lên men, sẵn sàng cho quy trình sản xuất thành phẩm.

Trong 20 ngày kế tiếp, hạt ca cao trải qua bước cắt thử nghiệm nhằm đánh giá chất lượng quá trình lên men và phơi khô, thông qua cảm quan bằng màu sắc và mùi hạt cacao của kỹ thuật viên. Hạt đủ tiêu chuẩn sẽ được chuyển đến dây chuyền rang và nghiền thay vì lưu trữ. Tiếp đó, hạt ca cao sẽ được vận chuyển đến nhà máy Socola Puratos Grand-Place tại Bình Dương trong 5 ngày nhằm bảo toàn độ tươi trong khối ca cao, sẵn sàng cho ra đời một dòng socola hảo hạng.

Giai đoạn sản xuất socola diễn ra trong 15 ngày kể từ lúc trộn nguyên liệu đến bước kiểm tra chất lượng cuối cùng, kết thúc quy trình 60 ngày “từ trang trại đến thanh socola”. Thời gian sản xuất ngắn đã khóa lại những hương vị tự nhiên trong hạt cacao và phát triển một dòng socola thơm ngon và đa dạng hương vị.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày