Kinh Doanh

Hòa Phát thép cứng mùa dịch

Vũ Hoài Thứ Ba | 20/10/2020 13:00

Ảnh: TL

Với vị thế đầu ngành và tiềm năng tăng trưởng, cổ phiếu của Hòa Phát đang được đánh giá là đích đến của dòng tiền.
Ảnh: TL

Sau giai đoạn khó khăn vì dịch COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ. Khi làn sóng COVID-19 thứ 2 quay trở lại, nhà đầu tư tỏ ra bình thản hơn, thị trường cũng không xảy ra tình trạng bán tháo như đối với đợt dịch đầu tiên. Ngược lại, chỉ số VN-Index đã tăng liên tiếp trong 3 tháng qua (từ tháng 7 đến tháng 9) và ghi nhận mức tăng hơn 9,4% trong quý III/2020.

Vượt bảo COVID-19

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng đang nhận được sự chú ý đặc biệt của dòng tiền. Giới chuyên gia cũng đặt kỳ vọng nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong tương lai. Là một doanh nghiệp đầu ngành trong ngành thép, cổ phiếu HPG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát cũng được đánh giá rất tích cực.

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, một số ít doanh nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí vượt trội hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Chẳng hạn, trong quý III/2020 Hòa Phát đạt 24.900 tỉ đồng doanh thu, tăng 62,7% và 3.785 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Với mức lợi nhuận này, Hòa Phát đã lập kỷ lục về lợi nhuận sau thuế trong một quý.


Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu đạt 65.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.845 tỉ đồng, lần lượt tăng 40% và 56% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 98% kế hoạch năm.

Đối với mảng kinh doanh chính là thép, Hòa Phát tiếp tục dẫn đầu về thị phần với 32,6%. Trong thời gian qua, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh, đóng góp khoảng 12% doanh thu và 15% lợi nhuận của Công ty. Hiện nay, mỗi ngày Hòa Phát cung cấp 550.000 quả trứng gà sạch ra thị trường, giữ vững thị phần số 1 về sản lượng cung cấp trứng gà khu vực phía Bắc.

Cả năm 2020, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research ước tính lợi nhuận ròng của Hòa Phát có thể tăng 26% so với năm 2019. Dự phóng này được đưa ra dựa trên sự phục hồi của tiêu dùng nội địa, nhu cầu nhập khẩu phôi thép từ Trung Quốc tăng mạnh. Cùng với đó, xu hướng tăng giá thép và việc khởi công 2 lò của Khu liên hợp Gang Thép Dung Quất vào quý IV/2020 và quý I/2021 có thể là những động lực mạnh mẽ tiếp sức cho Hòa Phát trong thời gian tới.

Đón dòng vốn ngoại

Trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp, nhiều khả năng dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục duy trì trong thị trường chứng khoán quý IV/2020. Số liệu tại ngày 30.9, trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), có gần 2,6 triệu tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước. Trong tháng 9, đã có hơn 31.418 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Tốc độ tham gia vào thị trường của nhà đầu tư trong nước tăng trưởng mạnh hơn so với tháng trước, ghi nhận mức tăng 10,8%. Ngoài dòng vốn rẻ trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam còn có khả năng hút ròng tới hàng triệu USD khi thị trường chứng khoán Kuwait được nâng hạng.

Theo như thông báo từ MSCI, nếu không có thêm bất cứ biến động nào lớn gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán toàn cầu, Kuwait sẽ rời khỏi chỉ số MSCI Frontier Markets 100 và MSCI Frontier Markets Index trong kỳ đánh giá diễn ra vào cuối năm 2020.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) với một số giả định, trong trường hợp các cổ phiếu của Kuwait rời khỏi rổ cổ phiếu của 2 bộ chỉ số trên, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ thu hút khoảng 166 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Hưởng lợi từ diễn biến này vẫn là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn còn room ngoại và free-float vừa đủ lớn để hấp thụ dòng vốn này, trong đó có cổ phiếu HPG. Ở kịch bản này, BVSC ước tính các quỹ ngoại sẽ mua vào thêm hơn 17,5 triệu cổ phiếu HPG.
Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược thị trường thuộc Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), đánh giá việc Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ước tính, dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể lên tới 100-200 triệu USD từ cả các quỹ bị động tracking chỉ số và các quỹ chủ động khi Kuwait được nâng hạng.

Ảnh: TL
Ảnh: TL

“Đây rõ ràng là động lực quan trọng đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (hiện góp mặt trong 2 rổ ETF trên) nói riêng”, ông Đức Anh nhìn nhận. Quan trọng hơn, ông Đức Anh cho rằng yếu tố này được kỳ vọng sẽ giúp đảo chiều xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay, hỗ trợ dòng tiền trên thị trường, đồng thời củng cố tâm lý nhà đầu tư trong nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày