Kinh Doanh

Lãi suất tiết kiệm 6% “mất hút” trên thị trường

Kim Anh Thứ Năm | 18/01/2024 15:45

Với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất đối với khoản tiền gửi này ở mức 5,1-5,3%/năm, thậm chí ở các ngân hàng quốc doanh, con số này chỉ dưới 3,5%/năm. Ảnh: TL.

Mặt bằng lãi suất tiết kiệm trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, và mức 6%/năm gần như đã mất hút trên thị trường.
Với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất đối với khoản tiền gửi này ở mức 5,1-5,3%/năm, thậm chí ở các ngân hàng quốc doanh, con số này chỉ dưới 3,5%/năm. Ảnh: TL.

Khảo sát sơ bộ của NCDT cho thấy, mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng có xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp trong những tháng cuối năm 2023, và sang đầu năm 2024. 

 

Giai đoạn nửa cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023 có thể coi là thời “hoàng kim của tiền gửi” khi chỉ cần “ngồi không” cũng nhận được mức lãi suất 8-9%/năm, thậm chí là trên 10% đối với những ngân hàng có quy mô nhỏ. 

Tuy nhiên, khi Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần hạ lãi suất điều hành trong năm 2023 để hỗ trợ nền kinh tế, mặt bằng lãi suất trên thị trường theo đó cũng hạ nhiệt nhanh chóng. 

Khảo sát sơ bộ của NCĐT cho thấy, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng đang ở mức dưới 6%/năm. Mức cao nhất xuất hiện ở các ngân hàng thương mại nhỏ, dao động từ 5,5-5,8%. Trong khi đó, nhiều ngân hàng còn huy động tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng với mức lãi suất chỉ dao động quanh 4,5% đến dưới 5%/năm. 

Với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất đối với khoản tiền gửi này ở mức 5,1-5,3%/năm, thậm chí ở các ngân hàng quốc doanh, con số này chỉ dưới 3,5%/năm. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, đầu năm 2023, nhiều người gửi tiền vào tài khoản tiền gửi 1 năm tại ngân hàng với lãi suất trên 9%. Khi những tài khoản đó đáo hạn, lãi suất đã giảm hơn 300 điểm cơ bản. Dòng tiền đó sẽ tiếp tục tìm kiếm những khoản đầu tư sinh lời, có thể thông qua kênh bất động sản hay chảy vào thị trường chứng khoán. Vì vậy VNDirect kỳ vọng nhu cầu đầu tư tăng, hoạt động giao dịch sôi nổi hơn có thể là chất xúc tác quan trọng cho kết quả kinh doanh của ngành chứng khoán và hỗ trợ định giá thị trường. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng với dự báo các yếu tố khách quan về áp lực lạm phát và tỉ giá sẽ hạ nhiệt trong năm 2024, trong khi nợ công vẫn đang ở mức thấp, KBSV cho rằng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024. Yếu tố này không chỉ hỗ trợ thị trường từ góc độ tăng trưởng kinh tế mà còn tác động trực tiếp giúp dòng tiền vào thị trường chứng khoán được cải thiện, định giá cổ phiếu tăng, đặc biệt ở các nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hưởng lợi từ yếu tố này.

Có thể bạn quan tâm 

Trào lưu F&B sao cho bền?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày