Kinh Doanh

Lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo theo 3 mức cũ

Thứ Sáu | 17/10/2014 18:28

Tại kỳ họp thứ 8 QH khóa XIII, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 50 chức danh theo 3 mức tín nhiệm: tín nhiệm, tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp.

Chủ nhiệmVPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại họp báo về kỳ họp thứ 8 QH khóa XIIIchiều nay (17/10).

Khaimạc ngày 20/10 tới và kéo dài 33 ngày, tại kỳ họp này, QH sẽ tiến hành lấy phiếutín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn, tổng cộng là 50 người.

lấy phiếu tín nhiệm, Biển Đông

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Họp kín để ĐB ghi phiếu không bị áp lực. Ảnh: Thế Dũng

Tại lần lấy phiếu tín nhiệm trước,kỳ họp thứ 6 cách đây đúng một năm, có 49 chức danh nhưng trên thực tế chỉ có 47người được lấy phiếu, do có hai người mới nhậm chức chưa đủ điều kiện lấy phiếu.Lần này, cả 49 chức danh đều đủ điều kiện và có thêm Trưởng ban Dân nguyện QHlà chức danh mới được bổ sung.

Ông Hạnh cho hay, cách lấy phiếu tín nhiệm lần nàyvẫn giữ nguyên như lần trước theo quy định hiện hành tại Nghị quyết 35. Tức vẫn đánh giá theo 3 mức: tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp.

Điểm khác là lần này QH sẽ dành một phiên họp kín diễn ra sáng 15/11 để thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

“Rút kinh nghiệm lần trước, khiĐB ghi phiếu phóng viên cứ quay phim chụp ảnh rất không tự nhiên. Khi ghiphiếu, ĐB cần thời gian suy nghĩ để quyết định cho đúng, chính xác, đảm bảokhông bị áp lực”, ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích.

Sau khi lấy phiếu tín nhiệm, đếnchiều ngày 20/11, QH sẽ tiếp tục thảo luận sửa đổi Nghị quyết 35 về việc lấyphiếu bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cho QH, HĐND bầu và phê chuẩn, đểcó thể biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc chiều 26/11.

Chủ nhiệm VPQH cho biết,dự thảo sửa đổi Nghị quyết 35 đã được trung ương bàn kỹ, tiếp tục nhấnmạnh lấy phiếu tín nhiệm phải có 3 mức để phân biệt với bỏ phiếu tín nhiệm.Phương án chỉ lấy phiếu một lần vào giữa kỳ vẫn được đề ra.

"Tuy nhiên, tại kỳ họp tới sẽ có nhiều ý kiến ĐB phát biểu về nội dung này, nên việcsửa đổi vẫn “chưa chốt, còn rộng đường” - ông cho biết.

Theo ông Phúc, thế giới duy nhất có VN lấyphiếu tín nhiệm. Kết quả trong thời gian qua cho thấy việc lấy phiếu tín nhiệmlà tốt, nhiều thành viên Chính phủ qua lần lấy phiếu không được cao đã có sựchuyển biến, thay đổi, được cử tri ghi nhận.

Việc lấy phiếu tín nhiệm cũng là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng,đồng thời là kênh tham khảo giúp cho các cơ quan quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳtới.

Cũng tại kỳ họp, QH cũng dành một phiên họp kín nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PhạmBình Minh báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc TQ xây dựng các đảonhân tạo trên quần đảo Trường Sa.

“Sau khi nghe báo cáo, QH sẽ bànnhững chính sách, biện pháp, giải pháp, nên đương nhiên phải bàn trong nội bộ,họp riêng, đây cũng là thông lệ bình thường ở các nước”, Chủ nhiệm VPQH nói.

Tại kỳ họp thứ 8, QH tiếp tục dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, rà soát sửa đổi bổ sung ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống.

Khoảng 70% thời gian kỳ họp sẽ dành cho công tác xây dựng pháp luật. Cụ thể, QH sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến đối với 12 dự án luật. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được QH thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp nhiều nhất từ trước đến nay.

Nguồn Vietnamnet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày