Kinh Doanh

Lên kế hoạch xây thêm KCN Singapore ở Việt Nam

Thứ Bảy | 14/09/2013 20:01

Sembcorp đang nghiên cứu khả năng xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, thường được gọi là VSIP, thứ sáu tại Việt Nam.
Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp Development của Singapore, cho biết Sembcorp đang nghiên cứu khả năng xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, thường được gọi là VSIP, thứ sáu và có thể xây VSIP thứ bảy trong những năm tới.

Theo The Business Times, nhật báo hàng đầu của Singapore, ông Kelvin Teo công nhận rằng mặc dù trong hai năm trước Việt Nam trải qua thời kỳ khó khăn nhưng không thể phủ nhận những tiềm năng lớn của đất nước này.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn tiến hành một cuộc xem xét dài hạn đối với Việt Nam. Chúng tôi không thể làm ngơ trước một đất nước với 90 triệu dân mà trong đó 50% ở độ tuổi dưới 30.”

Giám đốc điều hành của Sembcorp nói thêm rằng bất chấp những khó khăn của Việt Nam liên quan tới lạm phát, tỷ giá hối đoái và nợ xấu, Sembcorp vẫn nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam và đang tiến hành các bước đi để nâng cổ phần của mình trong nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ 33,3% lên 66,67%.

Cùng lúc, tập đoàn sẽ mở rộng hoạt động tại Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ ở tỉnh Quảng Ngãi, hay còn gọi là VSIP Quảng Ngãi, ra các ngành như chế biến thực phẩm và đồ uống, sản xuất hàng tiêu dùng, lắp ghép hàng điện tử và một số ngành công nghiệp nhẹ phục vụ công nghiệp hóa dầu.

VSIP Quảng Ngãi được khởi công xây dựng ngày 13/9 nhân dịp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam. Đây là dự án tiếp nối thành công của 4 dự án mà Sembcorp đã thực hiện cùng các đối tác Việt Nam.

Theo ông Kelvin Teo, VSIP Quảng Ngãi sẽ bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của Sembcorp ngay trong năm nay và khu này sẽ phát triển đầy đủ trong 10 năm tới.

Ông Kelvin Teo nói: “VSIP của chúng tôi là các khu công nghiệp duy nhất (ở Việt Nam) thực sự có 'nhãn mác' quốc tế vì có các công ty đến từ 22 nước trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao tổ chức Euromoney đánh giá chúng tôi là tập đoàn phát triển công nghiệp tốt nhất ở Việt Nam.”

Nhật báo Today dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng bốn VSIP đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư với khoảng 500 công ty và hơn 140.000 lao động.

Các khu công nghiệp này đã tạo ra khoảng 6 triệu USD/ha, gần gấp đôi giá trị trung bình trên toàn Việt Nam.

Các khu này cũng thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và có vốn đầu tư lớn như dược phẩm, cơ khí chính xác và sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng các VSIP hoạt động thành công là do có sự hỗ trợ của chính quyền trung ương và địa phương ở Việt Nam.

Ông khẳng định thành công của khu công nghiệp thứ năm tại Quảng Ngãi sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam liên quan tới cơ sở hạ tầng tốt, quy định rõ ràng và chính sách khuyến khích đầu tư.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày