Kinh Doanh

Liên kết Hải quan ASEAN: Những thách thức phía trước

Thứ Ba | 03/06/2014 10:18

Căng thẳng biển Đông có thể đe dọa hoạt động và hợp tác Hải quan giữa các nước ASEAN ngay trong chính giai đoạn phát triển mới (2014-2015).
Sáng nay 3/6 Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 23 tại TP. Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm của Hải quan ASEAN và lần thứ ba Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN.

Qua hơn 40 năm tồn tại và phát triển, ASEAN ngày càng trở thành một thực thể liên kết có tiếng nói trên trường quốc tế. Trong đó, sự liên kết và hợp tác trong lĩnh vực Hải quan giữa các nước thành viên ASEAN

Nhìn lại giai đoạn 2010-2014, Hải quan ASEAN đã đạt được những bước tiến quan trọng với những kết quả cụ thể trong việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan ASEAN (SPCD). Hầu hết các SPCD đã được thực hiện và theo đánh giá trên 90% các hạng mục thuộc lĩnh vực Hải quan đã được hoàn thành.

Bên cạnh đó, phải kể đến việc ký kết Hiệp định Hải quan ASEAN, bước tiến quan trọng trong mục tiêu xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ASEAN còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh giai đoạn 2014-2015 được xác định thời điểm quan trọng để Hải quan ASEAN bước sang một giai đoạn mới của quá trình hợp tác, hội nhập và liên kết ASEAN.

Với chủ đề được lựa chọn là “Nghị trình Hải quan mới cho cộng đồng ASEAN”, Hội nghị sẽ tiến hành thảo luận và đưa ra các định hướng, kế hoạch hành động và chương trình công tác của Hải quan các nước ASEAN trong giai đoạn 2016-2020.

Đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị lần này, sự kiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển cũng được đưa vào nội dung thảo luận.

Với tầm quan trọng và diễn biến căng thẳng trên biển Đông có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động và sự hợp tác Hải quan giữa các nước ASEAN, đây là lần đầu tiên Tổng thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới và Tổng thư ký ASEAN cùng tham dự sự kiện quan trọng này.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày