Kinh Doanh

Lương người Việt chưa bằng 1/10 khu vực

Trang Lê Thứ Năm | 25/01/2018 08:45

Quý Hòa

Theo Khảo sát về Chỉ số Nhân lực Toàn cầu của ManpowerGroup Solutions, Việt Nam đứng thứ 62 trên thế giới và 14 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Quý Hòa

Bloomberg: Các quốc gia châu Á tăng hạng trong chỉ số sáng tạo thế giới

ManpowerGroup Solutions (thương hiệu thuộc tập đoàn ManpowerGroup) vừa công bố chỉ số nguồn nhân lực của thị trường Việt Nam, trong đó cho biết lương trung bình hàng tháng của người lao động đạt khoảng 220 USD, chưa bằng 1/10 khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Luong nguoi Viet chua bang 1/10 khu vuc
So sánh lương trung bình tháng giữa Việt Nam (220 USD) với khu vực (2.648 USD) và thế giới (1.979 USD). Nguồn: ManpowerGroup Solutions

Theo Khảo sát về Chỉ số Nhân lực Toàn cầu (TWI - Total Workforce Index) của ManpowerGroup Solutions, Việt Nam đứng thứ 62 trên thế giới và 14 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong tổng số 55,92 triệu người lao động tại Việt Nam, lực lượng lao động làm công việc chính thức chiếm 38% và công việc tạm thời chiếm 62%. Tuy nhiên, TWI cũng cho thấy lực lượng lao động Việt Nam có một số hạn chế như chỉ 5% số người lao động biết tiếng Anh, và chỉ 10,4% là có kỹ năng chuyên môn (nhân viên văn phòng).

“Những chỉ số này cho thấy Việt Nam chưa khai thác được tối đa nguồn nhân lực của mình mặc dù nguồn lao động đầy tiềm năng của Việt Nam có nhiều cơ hội việc làm trong nước lẫn khu vực”, báo cáo đánh giá.

Cũng theo TWI, chi phí hoạt động kinh doanh tại Việt Nam chỉ đạt 4,6% tổng thu nhập quốc dân bình quân, lương trung bình hàng tháng đạt khoảng 220 USD so với 2.648 USD/tháng của khu vực. Trong khi đó, hiệu quả lao động của Việt Nam không quá thấp so với khu vực, cụ thể là 4,33% so với 4,38% của khu vực; mức độ sẵn sàng về kỹ thuật trong thương mại đạt 3,51% so với 4,92% của khu vực, thời gian làm việc gần như tương đương với khu vực.

“Có thể nói Việt Nam vẫn là một quốc gia có chi phí lao động cạnh tranh đối với các quốc gia mong muốn đầu tư tại châu Á-Thái Bình Dương”, Manpower nhận định.

Ngoài ra, Việt Nam đang đầu tư mạnh cho các công ty IT, vì vậy nhu cầu theo ngành IT của sinh viên đại học là rất lớn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày