Kinh Doanh

Microsoft chuyển nhà máy Nokia sang Việt Nam

Thứ Sáu | 18/07/2014 14:11

Giá nhân công Việt Nam thấp hơn là một trong những yếu tố giúp Microsoft quyết định di chuyển nhà máytừ Trung Quốc sang Việt Nam.
Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), tiền lương bình quân của một công nhân ở Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là 145 USD/tháng, thấp hơn 3,2 lần so với mức 466 USD của một công nhân ở Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Một điểm hấp dẫn các công ty nước ngoài nữa là giá điện, nước ở Hà Nội cũng rẻ hơn so với Bắc Kinh.

Việt Nam cũng đang tích cực mời gọi các công ty công nghệ đầu tư vào trong nước và đang có kế hoạch nâng tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp lên 30%.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tầng lớp trung lưu tăng lên và chi phí lao động cũng tăng, làm giảm lợi thế cạnh tranh của nước này.

Trong một diễn biến mới nhất, Microsoft đã gia nhập vào danh sách các công ty công nghệ đang di chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau khi thâu tóm mảng điện thoại của Nokia, Microsoft đang thực hiện sắp xếp lại hoạt động của hãng sản xuất điện thoại này. Chi phí ở Việt Nam thấp hơn so với Trung Quốc là một động lực tích cực để Microsoft chuyển nhà máy của Nokia sang Việt Nam. Một phần khác sẽ được chuyển sang Brazil và Mexico.

Hôm 17/7/2014, Microsoft cho biết hãng sẽ sa thải 18.000 lao động, rất nhiều trong số đó là công nhân đang làm việc tại Trung Quốc. Theo ông Stephen Elop, giám đốc phụ trách thiết bị của Microsoft, thì công ty phần mềm này sẽ chuyển hoạt động sản xuất thiết bị và marketing sang những thị trường mà hệ điều hành Windows Phone có được sự thành công.

Ông Elop cho biết hãng sẽ tập trung sản xuất điện thoại chủ yếu ở Hà Nội, một phần sẽ vẫn được sản xuất ở Bắc Kinh và Đông Quan (Trung Quốc), trong khi sẽ chấm dứt hoạt động dần dần tại Hungary.

Hãng sẽ tập trung thúc đẩy sản xuất điện thoại Lumia tại những khu vực mà đang mang lại sự thành công và sẽ phát triển những dòng điện thoại thông minh giá hấp dẫn khác.

Dĩ nhiên, Microsoft không phải là gã công nghệ khổng lồ đầu tiên thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc.

Samsung cũng đã có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để duy trì mức biên lợi nhuận, Intel đã có hoạt động tại Việt Nam, và LG cũng đã có nhà máy tại Việt Nam.

Nguồn NDH


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày