Kinh Doanh

Miền Trung hướng đến mô hình giáo dục quốc tế

Trang Lê Thứ Ba | 25/12/2018 20:47

Dự án “Thành phố Giáo dục Quốc tế IEC – Quảng Ngãi” đã cất nóc tháng 11.2018

Quốc tế hóa giáo dục đang là xu thế phát triển của các trường đại học trên thế giới, và Việt Nam cũng nằm trong số đó.
Dự án “Thành phố Giáo dục Quốc tế IEC – Quảng Ngãi” đã cất nóc tháng 11.2018

Điều này góp phần nâng cao chất lượng, trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập trong khu vực và trên thế giới, từ đó mang lại tiềm năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước nhà.

Thành phố giáo dục quốc tế đầu tiên ở Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Việt Nam đang tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển nguồn nhân lực, trong đó có ưu tiên xây dựng các cơ sở đào tạo đạt trình độ quốc tế và đào tạo đội ngũ chuyên gia đầu ngành, nhân lực trình độ cao trong các ngành trọng điểm. 

Từ ý tưởng của Bộ trưởng, tháng 3 vừa qua, một dự án mang tên “Thành phố Giáo dục Quốc tế IEC- Quảng Ngãi” chính thức khởi công trên diện tích gần 10 ha tại phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi đã trở thành tâm điểm chú ý của người dân xứ Quảng. Lần đầu tiên tại Việt Nam, có một tổ hợp giáo dục các trường K-12 chuẩn quốc tế quy tụ về trong một “thành phố” khác biệt và duy nhất. Đây có thể xem là bước đột phá của khu vực “địa linh nhân kiệt này”.

IEC Quảng Ngãi có tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, trên diện tích gần 10ha. Công trình được quy hoạch và thiết kế bởi công ty thiết kế hàng đầu thế giới B+H Studio - Canada. 

Môi trường học tập trải nghiệm được thiết kế đa dạng với khu tập luyện kĩ năng như hội họa, nhạc cụ, aerobic, phòng thí nghiệm, robocon, nhà hát, khu chiếu phim, sân tennis, golf, khu thể thao mạo hiểm với hệ thống trampoline hiện đại (nhảy trampoline, leo núi, trò chơi luyện tập Sasuke).

Ngoài ra, trung tâm còn có “phố thư viện - nhà sách”, mô hình trường học gắn liền với công viên động vật, vườn thú cưng, công viên thực vật với vô số loại cây, những vườn rau do chính tay các em học sinh gieo trồng, gặt hái.

Bộ trường Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao sự đầu tư theo hướng tạo thuận lợi cho người học lựa chọn của Thành phố giáo dục quốc tế - IEC. "Với cách đi này, trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, bên cạnh việc phổ cập, đảm bảo điều kiện cơ bản cho người học thì chúng ta cũng hình thành được những trung tâm đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế".

Mien Trung huong den mo hinh giao duc quoc te
 

Đáp án cho bài toán hội nhập quốc tế của học sinh miền Trung

Nhắc đến Quảng Ngãi, người ta nhớ đến một Dung Quất đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế của tỉnh này sau 20 năm. Thế nhưng, xét về quy hoạch giáo dục đào tạo trên vùng đất “cát bỏng khô cằn” này, học sinh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh thành miền Trung nói chung chưa thực sự có một môi trường quốc tế xứng tầm.

Xét riêng Quảng Ngãi, hiện số lượng trường trên địa bàn tỉnh chỉ có 634 trường thuộc hệ K-12 (từ mầm non đến lớp 12) và trong đó có 220 trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Các trường trong trung tâm thường trong tình trạng quá tải và nhiều học sinh có nguyện vọng thụ hưởng chất lượng giáo dục tốt hơn phải di chuyển đến Đà Nẵng hoặc TP.HCM, Hà Nội.

Tháng 5.2019 dự án “Thành phố Giáo dục Quốc tế IEC – Quảng Ngãi” sẽ đi vào hoạt động. Đây là tổ hợp giáo dục toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đang triển khai xây dựng với đầy đủ các cấp học từ mầm non đến tiến sĩ, bao gồm: hệ chất lượng cao hội nhập quốc tế, hệ song ngữ quốc tế và hệ quốc tế hoàn toàn. Dự án có thể mang lại sự phát triển cho đô thị và xây dựng một hình ảnh tích cực cho thành phố Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung. Bên cạnh đó sẽ cung cấp nhiều tiện ích giáo dục thu hút học sinh lẫn phụ huynh cũng như tạo nên sự kết nối của địa phương.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày