Kinh Doanh

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong 2021 đạt 4,8%

Hải Bằng Thứ Tư | 29/09/2021 09:49

WB đã giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng so với báo cáo công bố cách đây 1 tháng. Ảnh: TL.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng công bố từ năm 2022 trở đi, phục hồi sẽ trở về mức tăng trưởng GDP trước đại dịch, khoảng 6,5 đến 7%.
WB đã giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng so với báo cáo công bố cách đây 1 tháng. Ảnh: TL.

Theo báo cáo công bố ngày 28/9, của Ngân hàng Thế giới (WB), dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt khoảng 4,8% trong năm 2021. Cũng trong công bố này, từ năm 2022 trở đi, phục hồi sẽ trở về mức tăng trưởng GDP trước đại dịch, khoảng 6,5 đến 7%.

Đặc biệt, WB đã giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng này so với báo cáo công bố cách đây 1 tháng. WB lý giải, tính toán này dựa trên giả định là các biện pháp hạn chế đi lại sẽ giúp kiểm soát lây nhiễm thành công vào cuối quý III/2021, để nền kinh tế bật lại vào quý IV. Sự phục hồi kinh tế toàn cầu được duy trì sẽ đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ở những thị trường xuất khẩu chủ lực (Mỹ, EU, Trung Quốc).

Ảnh: TL.
Sự phục hồi kinh tế toàn cầu được duy trì sẽ đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ở những thị trường xuất khẩu chủ lực (Mỹ, EU, Trung Quốc). Ảnh: TL.

Đồng thời, quá trình phục hồi cũng sẽ được hỗ trợ bằng chiến dịch tiêm chủng diện rộng, giúp 70% dân số trưởng thành được tiêm vaccine vào giữa năm 2022, ngăn ngừa các đợt dịch nghiêm trọng mới. Tuy nhiên, dự báo trên sẽ còn phụ thuộc vào những rủi ro theo hướng suy giảm, bao gồm dịch bùng phát dịch kéo dài, gây gián đoạn hoạt động kinh tế.

WB đánh giá, dù có khả năng chống chịu tốt, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng, bắt đầu từ tháng 4. Các biện pháp hạn chế nhằm dập tắt dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi kinh tế vốn đã diễn ra mạnh mẽ trong nửa đầu năm.

Ảnh: TL.
WB đánh giá, dù có khả năng chống chịu tốt, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng, bắt đầu từ tháng 4. Ảnh: kinhtevadubao.

Liên quan đến các chính sách, World Bank cho hay, trong thời gian còn lại của năm 2021, chính sách tiền tệ được kỳ vọng vẫn sẽ là nới lỏng thông qua triển khai thực hiện một số công cụ chính sách tiền tệ và cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời hạn trả nợ.

Trong khi đó, chính sách tài khóa sẽ mang tính hỗ trợ hơn thông qua đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, đặc biệt sau khi gỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại.

WB nhấn mạnh, Chính phủ cần tiếp tục triển khai các nguồn lực như gói hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp, để giảm thiểu tác động xã hội bất lợi và phòng ngừa những rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng, nhất là nếu những rủi ro đó gia tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Nhiều ngành nghề vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày