Kinh Doanh

Ngày 4/10: Giá vàng thế giới bất ngờ vượt 1.700 USD/ ounce

Quốc Cường Thứ Ba | 04/10/2022 11:00

Khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước hôm nay được thu hẹp còn khoảng 17 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L

Trong khi giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh thì giá vàng trong nước vẫn đứng yên và giảm nhẹ ở một số dòng sản phẩm.
Khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước hôm nay được thu hẹp còn khoảng 17 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L

Giá vàng thế giới rạng sáng 4/10 tăng mạnh với giá vàng giao ngay tăng 35,3 USD lên mức 1.700,2 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối cùng ở mức 1707,6 USD/ ounce, tăng 35,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng trong phiên giao dịch đầu tuần phục hồi mạnh mẽ nhờ được hưởng lợi từ vai trò trú ẩn an toàn. Sự lo lắng trên thị trường tăng cao đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng. Vàng cũng chứng kiến động lực mới khi hoạt động sản xuất yếu ở Mỹ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý này.

Dữ liệu mới nhất từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho thấy hoạt động sản xuất hầu như không được giữ vững vào tháng 9. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của ISM đã giảm xuống 50,9% vào tháng trước, giảm so với mức 52,8% của tháng 8. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng hoạt động tương đối ổn định ở mức 52,5%.

Sự lo lắng trên thị trường tăng cao đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng. Ảnh: Time Express
Sự lo lắng trên thị trường tăng cao đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng. Ảnh: Time Express

Báo cáo lưu ý rằng hoạt động đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020 khi nền kinh tế toàn cầu bị xáo trộn khi các quốc gia thực hiện biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19. Theo Chủ tịch Ủy ban Khảo sát doanh nghiệp sản xuất Timothy Fiore của ISM, lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng, nhưng với tốc độ thấp nhất kể từ khi bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Sau bốn tháng liên tiếp các công ty báo cáo tỷ lệ đơn đặt hàng mới giảm, chỉ số tháng 9 phản ánh các công ty đang điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thấp hơn trong tương lai.

Thị trường vàng đang giữ tương đối ổn định trước báo cáo và đã chứng kiến một số động lực mua mới trong phản ứng ban đầu với dữ liệu đáng thất vọng này.

Báo cáo nêu rõ sự yếu kém ngày càng tăng trong các thành phần quan trọng của nền kinh tế. Đơn đặt hàng mới giảm xuống 47,1%, giảm so với mức 51,3% của tháng 8. Đồng thời, chỉ số sản xuất đã tăng lên 50,6%, tăng từ 50,4%. Bên cạnh đó, thị trường lao động cũng yếu hơn với chỉ số việc làm giảm xuống 48,7%, giảm so với mức 54,2% được ghi nhận trong tháng 8.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Katherine Judge tại CIBC đánh giá, dữ liệu này phù hợp với sự suy giảm nhu cầu hàng hóa. Báo cáo cũng lưu ý rằng áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt. Chỉ số giá giảm xuống 51,7%, giảm so với mức 52,5% của tháng 8.

Trong nước rạng sáng nay giá vàng SJC được điều chỉnh giảm 200.000 đồng/ lượng.  

Giá vàng sáng ngày 4/10
Giá vàng sáng ngày 4/10

Trên thị trường tiền tệ, tại Mỹ chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm nhẹ 0,45%, xuống mốc 111,66. Đồng yên Nhật lần đầu tiên suy yếu vượt mốc 145 kể từ ngày 22/9, khi các nhà chức trách can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này. Đồng Euro tăng 0,3%, đạt mốc 0,9825 USD. Đồng bảng Anh đã tăng so với đồng bạc xanh vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi chính phủ Anh bất ngờ đảo ngược chính sách thuế. 

Có thể bạn quan tâm: 

Ngày 3/10: Giá vàng tăng giá nhẹ trong ngày đầu tuần


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày