Kinh Doanh

Ngôi sao mới logistics của châu Á

Sơn Nguyễn Thứ Hai | 18/07/2022 14:00

Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào khu vực miền Nam nhờ vào siêu cảng Cái Mép, cảng hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành. Ảnh: cmit.vn

Khu vực phía Nam đang trở thành điểm nóng của bất động sản công nghiệp khi dòng vốn FDI vào lĩnh vực này vẫn đang tăng mạnh.
Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào khu vực miền Nam nhờ vào siêu cảng Cái Mép, cảng hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành. Ảnh: cmit.vn

Mới đây, liên doanh Indochina Kajima công bố dự án Core5 Vietnam, một nền tảng đầu tư công nghiệp, tập trung vào các tài sản nhà xưởng và nhà kho để cho thuê. Hiện Core5 đang đầu tư 8 dự án với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 700.000 m2, tương đương với số vốn đầu tư 450 triệu USD. Điều này cho thấy sức nóng của thị trường bất động sản công nghiệp, nhà xưởng và kho bãi vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Dòng vốn FDI tăng mạnh vào lĩnh vực công nghiệp tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại miền Nam.  

Từ năm 2017, thị trường nhà xưởng xây sẵn và nhà kho xây sẵn bắt đầu bùng nổ với sự hợp tác giữa Warburg Pincus và Becamex. Đến nay, thị trường này đã đón nhận lượng vốn đầu tư đáng kể. Đại dịch COVID-19 càng khiến Việt Nam nổi lên như một ngôi sao sáng và được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng nhờ vào tình hình chính trị, xã hội ổn định và vị trí địa lý thuận lợi kề cạnh với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải và trung tâm cảng container nhộn nhịp nhất thế giới.

Ngôi sao đang lên của châu Á
Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào khu vực miền Nam nhờ vào siêu cảng Cái Mép, cảng hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành. Hạ tầng và vị trí thuận lợi đang dần biến khu vực này trở thành trung tâm logistics mới của Châu Á. Đến quý I/2022, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đạt 4,2 triệu m2 và nhà kho xây sẵn là 3,9 triệu m2, theo Cushman & Wakefield.  

 

“Dân số 40 triệu người trên toàn khu vực với nền kinh tế đang hội nhập ngày càng nhanh chính là điều kiện tiên quyết. Yếu tố quan trọng thứ 2 là lực lượng lao động dồi dào luôn sẵn sàng đón nhận luồng đầu tư mới về công nghệ”, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, chia sẻ với NCĐT.

Miền Nam có mạng lưới đường bộ đã bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng công nghiệp, các cảng hàng không, các cảng biển, cửa khẩu, đầu mối giao thông quan trọng. Chỉ tính riêng các tỉnh Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long có tổng chiều dài đường quốc lộ là 3.507 km và 2 trục cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 51 km và TP.HCM - Trung Lương là 62 km.

Ngoài ra, các tuyến đường cao tốc đang được đầu tư xây dựng trên các trục giao thông xương sống của khu vực, kết nối các trung tâm công nghiệp đến những điểm trung chuyển của miền Nam. 

Giao thương về đường thủy cũng là lợi thế của miền Nam. Khu vực có khoảng 110 bến cảng, trong đó đã hình thành các cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, các bến chuyên dùng quy mô lớn gắn liền với các khu công nghiệp, liên hợp luyện kim, lọc hóa dầu... 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 370,8 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, TP.HCM đóng góp 67,2 triệu tấn và Vũng Tàu là 46,9 triệu tấn. Khối lượng hàng hóa bằng container thông qua cảng biển đạt 10,5 triệu TEU, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. 

Đáng chú ý, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải đã tiếp nhận thành công siêu tàu container Margrethe Maersk có trọng tải đến 214.000 DWT và có sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399,23 m, rộng 59 m. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong ngành vận tải của Việt Nam. Lần đầu tiên, các hãng vận tải biển đã có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam tới khu vực Bắc Mỹ và châu Âu mà không cần đến các tàu gom để kết nối với những trung tâm trung chuyển khu vực như Singapore hay Hồng Kông. 

 

Khu vực còn có hơn 6.500 km sông kênh với 6 tuyến vận tải đường thủy đang được khai thác vận tải, vận hành trên 2 hệ thống sông chính là hệ thống sông Đồng Nai và sông Cửu Long. Không chỉ riêng Việt Nam mà các vùng công nghiệp các nước Đông Dương cũng được hưởng lợi, đặc biệt là khu vực Bavet thuộc Campuchia với khoảng cách đến cảng Cát Lái gần hơn tới 90 km so với việc vận chuyển đến cảng Sihanoukville của họ.

Trong 8 cảng hàng không tại miền Nam, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có nhà ga hàng hóa chuyên biệt, còn các cảng còn lại là Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau đã được triển khai đầu tư hoàn thiện khu xử lý hàng hóa riêng tách biệt dây chuyền vận tải hành khách nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đóng, dỡ hàng. 

“Miền Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Singapore và Hồng Kông để trở thành trung tâm logistics kết hợp với sản xuất nội địa và là một mắt xích không thể tháo rời trong chuỗi cung ứng thế giới”, bà Trang Bùi nhận định.

Tất nhiên, đạt được mục tiêu này không phải dễ khi ngoài vị trí địa lí thuận lợi, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao hay nhiều dự án hạ tầng chậm triển khai tiếp tục là rào cản lớn. 

“Chúng tôi ghi nhận số lượng các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất gia tăng mạnh mẽ đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư vẫn còn trì hoãn quyết định đầu tư vì tình trạng thị trường bất ổn trên toàn cầu, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa kết nối tại miền Nam, chi phí vận chuyển tăng cao, thủ tục phê duyệt kéo dài hay thiếu nguồn nhân lực tay nghề cao”, bà Huỳnh Bửu Trân, Giám đốc Điều hành của KCN Việt Nam, chia sẻ.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày