Kinh Doanh

Người Việt bay sang Thái Lan về quê ăn tết

Thứ Bảy | 21/11/2015 08:27

Đặt vé giá rẻ bay nối chuyến vòng ra nước ngoài giúp tiết kiệm được một khoản tiền về chi tiêu tết và có cơ hội du lịch, mua sắm quà ngoại.

Chi phí vé máy bay luôn là gánh nặng tài chính lớn nhất đối với những người về quê ăn tết Nguyên đán. Hiện nay, giá vé của các hãng hàng không cho đường bay TP.HCM-Hà Nội dao động từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/người.

Chính vì vậy, để tiết kiệm tiền mua vé máy bay, thay vì mua vé nội địa để bay trực tiếp, rất nhiều hành khách đã chọn cách bay vòng ra nước ngoài. Điểm trung chuyển phổ biến, tiết kiệm nhất được nhiều người chọn cho hành trình này thường là Bangkok (Thái Lan) và Malaysia.

Vừa tiết kiệm vừa được du lịch

Được một số người bạn chuyên đi phượt mách nước, anh Quân, nhà ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã đặt hành trình về quê Bắc Giang ăn tết để có thể tiết giảm chi phí nhiều nhất.

Anh Quân cho biết mình lập nghiệp tại TP.HCM, năm nào cũng về quê ăn tết, tiền thưởng tết chỉ đủ trả tiền vé máy bay hai chiều. Nhưng từ năm ngoái anh đã đặt vé TP.HCM đi Bangkok và từ Bangkok về Hà Nội, giá rẻ hơn từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/vé nếu so với giá vé nội địa từ TP.HCM bay thẳng ra Hà Nội.

“Năm nay tôi cũng quyết định mua vé vòng qua Thái rồi về Hà Nội. Tôi đặt vé của hãng hàng không giá rẻ AirAsia đi từ TP.HCM-Bangkok đang có đợt giảm giá vé chỉ mất hơn 50 USD/vé vào ngày 1-2-2016 (tức 23-12-2015 âm lịch). Đặt nối tiếp chặng Bangkok-Hà Nội với giá vé khoảng 41 USD/vé (ngày 2-2-2016).

Tổng cộng chi phí khoảng 91 USD đã bao gồm thuế phí (tương đương từ 2,1 triệu đồng) cho chặng bay TP.HCM - Bangkok - Hà Nội.

“Nếu so với giá vé đã bao gồm thuế, phí cho chặng bay nội địa TP.HCM - Hà Nội từ 3,1 đến 3,2 triệu đồng trong ngày 1-2-2016 thì giá vé chặng bay vòng rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng/vé” - anh Quân chia sẻ.

Tương tự, chị Minh Phương, nhà ở quận 3, TP.HCM cho hay tết này hai vợ chồng trẻ sẽ thực hiện chuyến bay vòng để ra Hà Nội ăn tết. Chặng đầu khởi hành từ TP.HCM trễ hơn 21 giờ, đến sân bay Bangkok khoảng 23 giờ. Chặng tiếp theo Bangkok - Hà Nội sẽ khởi hành từ 7 giờ sáng ngày tiếp theo.

“Trong thời gian ở Bangkok chờ bay về Hà Nội, vợ chồng tôi sẽ đi tham quan, mua đồ ở sân bay hoặc ngủ một giấc dậy làm thủ tục là vừa” - chị Phương tính toán.

Chặng về lại TP.HCM, chị cũng đặt ngược lại Hà Nội - Bangkok - TP.HCM nhưng giá cao hơn chiều đi khoảng 500.000 đồng, tổng số tiền hai vé khứ hồi phải trả gần 9 triệu đồng. Trong khi đó, nếu chị đặt vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, giá hai vé hơn 11 triệu đồng.

Chị Phương nói đi vòng qua Thái Lan ra Hà Nội, trừ chi phí ăn, nghỉ hai vợ chồng có thể tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng/vé. Số tiền này đủ mua những món quà tết mới lạ cho gia đình và con được đi “du lịch”.

Một số nhóm bạn trẻ chuyên đi phượt cho hay do có nhiều thời gian, nghỉ tết lâu hơn nên sẽ dành thời gian 1-2 ngày du lịch các địa điểm thú vị tại Thái Lan rồi tiếp tục chặng bay tiếp theo về Hà Nội.

Hiện tại có hai hãng hàng không giá rẻ Air Asia và Nokair đang là lựa chọn của nhiều hành khách Việt Nam từ TP.HCM về quê ở các tỉnh phía Bắc.

Thoát cảnh chờ đợi

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết do lượng người về quê ăn tết từ miền Nam ra các tỉnh phía Bắc rất đông nên thường xảy ra chuyện lệch đầu.

Cụ thể, giá vé máy bay dịp tết luôn cao hơn ngày thường, chạm mức giá trần để các hãng hàng không bù lại khoản lỗ do máy bay phải bay không từ miền Bắc vào miền Nam. Đến sau tết tình trạng lệch đầu lại ngược lại.

Trong khi đó, các nước trong khu vực lại không có dịp lễ nào trùng với tết truyền thống của Việt Nam nên các chặng bay sang họ (như Thái Lan), lượng khách cũng ít hơn, giá vé rẻ và có nhiều chương trình khuyến mãi.

“Hình thức bay nối chuyến hoặc bay vòng có thể tiết kiệm khoảng 50% chi phí. Ngoài ra cách di chuyển vòng như trên tránh được tình trạng quá tải, phải chờ làm thủ tục rất lâu ở sân bay nội địa dịp tết. Đó là chưa kể, mua vé máy bay bay thẳng của các hãng trong nước dịp tết rất khó khăn, trong khi mua ở nước ngoài dễ hơn” - anh Nguyễn Minh, một hành khách chọn hình thức này chia sẻ.

Tuy vậy, theo đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific, về quê ăn tết theo cách trên không phải dành cho mọi người. Hành trình này thường chỉ phù hợp với những hành khách di chuyển giữa TP.HCM và Hà Nội.

Lý do rất đơn giản vì hầu hết các hãng chỉ mới khai thác đường bay quốc tế đến hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Điểm trung chuyển hợp lý nhất là Bangkok. “Giá vé của chặng TP.HCM - Bangkok - Hà Nội cũng tốt nhất trong tất cả chặng bay nối chuyến ra nước ngoài cho hai thành phố này” - đại diện hãng hàng không trên phân tích.

Ngoài ra, đại diện một hãng hàng không khác cho rằng bay vòng buộc hành khách phải di chuyển hai lần bằng máy bay trong thời gian khá ngắn. Điều này có thể sẽ không phù hợp với những gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi đi cùng.

“Hành trình về quê ăn tết như trên phù hợp với những gia đình nhỏ hoặc các nhóm bạn trẻ yêu thích sự mới lạ” - anh Minh khuyến cáo.

Tăng chuyến bay phục vụ tết

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa công bố mở thêm ba đường bay nội địa mới, cung cấp dịch vụ hàng không giá rẻ bằng máy bay hiện đại Airbus A320/A321 giữa TP.HCM - Đà Lạt, Vinh - Cam Ranh và Hà Nội - Tuy Hòa (Phú Yên).

Vietnam Airlines cũng vừa khai trương đường bay Nha Trang - Hải Phòng. Hãng hàng không này còn hợp tác với Jetstar Pacific dự kiến mở đường bay Vinh - Nha Trang từ ngày 15-12.

Vietjet cũng có kế hoạch mở thêm các đường bay mới và tăng tần suất các chặng bay có nhu cầu mua vé cao như TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Huế, TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Hải Phòng, TP.HCM - Nha Trang.

Nguồn Pháp luật TP.HCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày