Kinh Doanh

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm từ 8-10%

Thứ Bảy | 07/07/2012 14:58

NHNN sẽ điều hành lượng tiền cung ứng phù hợp với diễn biến của thị trường, đảm bảo kiềm chế lạm phát ở 6-8%, tổng phương tiện thanh toán tăng 14-16%.
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng cuối năm, cơ quan này sẽ thực hiện một số giải pháp để điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Thứ nhất, điều hành lượng tiền cung ứng thông qua các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến của thị trường và chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo góp phần kiềm chế lạm phát ở mức 6-8%, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%, thặng dư cán cân thanh toán quốc tế trên 3 tỷ USD, góp phần tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý (5,2-5,7%), không gây áp lực lạm phát cho năm 2013 và các năm tiếp theo.

Thứ hai, theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống. Chỉ đạo các TCTD tập trung vốn cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ; kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích so với tổng dư nợ cho vay, phấn đấu trong 6 tháng cuối năm đạt mức tăng trưởng tín dụng 8-10%.

Thứ ba, theo dõi sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để đề xuất kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng. Ban hành giải pháp xử lý hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Có giải pháp hợp lý xử lý nợ xấu của doanh nghiệp và ngân hàng tạo thêm thanh khoản cho nền kinh tế.

Thứ tư, yêu cầu các ngân hàng tích cực và chủ động hơn nữa trong việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, từ đó thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay, cho vay mới trả nợ cũ không nhằm che giấu nợ xấu...

Thứ năm, thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN về lãi suất. Đánh giá, rà soát dư nợ các khoản cho vay cũ. Trên cơ sở khả năng tài chính, xem xét điều chỉnh giảm lãi suất để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Thứ sáu, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường ngoại tệ, điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với các cân đối vĩ mô, đảm bảo thực hiện được mục tiêu ổn định giá trị của VND; tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục căn bản tình trạng đô la hóa, tập trung nguồn ngoại tệ vào hệ thống các TCTD để tạo điều kiện đáp ứng tốt nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, hợp lý của nền kinh tế. Khẩn trương hoàn thiện và triển khai đề án bình ổn thị trường vàng thông qua sử dụng nguồn lực trong nước. Đảm bảo ổn định tỷ giá với mức biến động không quá 2-3%.

Ngoài ra, NHNN sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của NHNN, tăng cường công tác thống kê, phân tích, dự báo; triển khai có hiệu quả theo kế hoạch Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Nguồn DVT/SBV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày