Kinh Doanh

Nhựa Bình Minh vẫn bị truy thu 75 tỷ đồng thuế dù khiếu nại

Thứ Năm | 26/06/2014 21:11

Sau khi khiếu nại lần hai lên Tổng cục Thuế, Nhựa Bình Minh chỉ được miễn tiền phạt chậm nộp và phạt vi phạm hành chính hơn 42 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (Mã CK: BMP) vừa công bố quyết định của Tổng cục Thuế về giải quyết khiếu nại thuế lần thứ hai.

Cơ quan thuế xác định công ty không bị phạt chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và phạt vi phạm hành chính đối với số thuế bị truy thu (tổng trị giá hơn 42 tỷ đồng). Song vẫn phải nộp 75 tỷ đồng tiền thuế đã bị yêu cầu truy thu trước đây do không kê khai hưởng ưu đãi đúng thời gian quy định. Hiện Nhựa Bình Minh đã nộp đầy đủ số thuế truy thu ngay sau khi có quyết định của Cục Thuế TP HCM.

binh-minh-8569-1403782394.jpg

Nhựa Bình Minh vẫn không được miễn tiền truy thu dù khiếu nại lên Tổng cục Thuế.

Trước đó, các văn bản ban hành cho hay doanh nghiệp niêm yết chứng khoán lần đầu giai đoạn 2004 - 2006 thì kể từ năm đầu tiên niêm yết đến hết năm 2008 sẽ được hưởng ưu đãi miễn giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Song, nếu đến năm 2008 doanh nghiệp chưa kê khai hưởng ưu đãi thì từ năm 2009, doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi trên. Tổng cục Thuế xác định đến năm 2008, Nhựa Bình Minh chưa kê khai hưởng ưu đãi giảm thuế trên, do đó công ty không được hưởng ưu đãi giảm thuế của năm 2009 - 2010.

Ngày 11/10/2013, Cục Thuế TP HCM đã ban hành quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhựa Bình Minh. Tuy nhiên, công ty không thống nhất với nội dung xử lý nên đã có đơn khiến nại gửi lên Cục Thuế Thành phố, song không được công nhận. Do đó, lần thứ hai, ngày 5/5/2014, Nhựa Bình Minh có đơn khiếu nại gửi Tổng cục Thuế.

Doanh nghiệp này khẳng định quyết định truy thu là không thỏa đáng. "Đối với ngân sách Nhà nước, 100 tỷ đồng có thể không lớn nhưng đối với doanh nghiệp, đó có thể là cả số phận, tồn tại hay phá sản", lãnh đạo Nhựa Bình Minh bày tỏ trong các buổi đối thoại. Hơn nữa, vụ việc kéo dài cũng gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của riêng Công ty và trong đánh giá của nhà đầu tư, cổ đông nước ngoài về môi trường đầu tư, tính tin cậy trong chính sách.

Do đó, Nhựa Bình Minh kiên trì đề nghị Tổng cục thuế và Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp được hưởng nốt ưu đãi, tức sẽ không phải nộp khoản thuế truy thu cũng như nộp phạt vì khai sai và chậm nộp, bởi thực chất đây là do rủi ro chính sách, đồng thời cũng là biện pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nguồn Vnexpress.net


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày