Kinh Doanh

Nơi ở và làm việc của ông Hà Văn Thắm bị khám xét

Thứ Bảy | 25/10/2014 01:51

Ít giờ sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, cơ quan CSĐT đã khám xét nơi ở và làm việc của cựu Chủ tịch Ocean Bank tại Hà Nội.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịchNgân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) đã nghe tống đạt quyết định khởi tố bị can, tạmgiam 4 tháng chiều 24/10. Quyết định này được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đưa ra vào21/10 và Viện KSND phê chuẩn 3 ngày sau đó.

Qua tài liệu điều tra và kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, C46 chorằng "có đủ căn cứ xác định ông Hà Văn Thắm phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt độngcủa các tổ chức tín dụng", theo điều 179 Bộ luật Hình sự.

Khoảng 19h30, việc khám xét nơi ở và làm việc của ông Thắm được thực hiệnđồng thời tại toà nhà chung cư StarCity 81 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) - nơi gia đình ông sở hữumột căn penthouse và toà nhà Daeha 360 Ngọc Khánh (Ba Đình) - nơi có văn phòng của OceanBank.

Quan sát của phóng viên cho thấy, các cán bộ điều tra đóng kín cửa phònglàm việc ở tầng 6, trụ sở Ocean Bank. Hơn 22h, một nhóm 7 người ra khỏi toà nhà, trong đó 3 ngườimặc sắc phục công an bê những thùng các-tông có chứa tài liệu, đưa lên xe biển xanh và rời đi. Việckhám xét kết thúc lúc 22h15.

Ông Thắm bị dẫn giải về nhà tạm giam Bộ Công an.

oceanbank-8692-1414165918.jpg

Những người mặc sắc phục rời đi cùng những thùng tài liệu sau khi khám xét trụ sởlàm việc của ông Hà Văn Thắm. Ảnh:

Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát đi thông cáo về việc đìnhchỉ công tác với ông Thắm.

Thôngcáo cho biết, qua thanh tra theo Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã pháthiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.

Đểxử lý nghiêm minh các vi phạm và bảo đảm Ocean Bank hoạt động an toàn, ổn định, đúng pháp luật,Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quảntrị ngân hàng này với ông Hà Văn Thắm.

Một ngày trước đó, Hội đồng quản trị Ocean Bank đã thống nhất quyết định, miễn nhiệm chứcdanh Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Thắm, bầu bà Nguyễn Minh Thu, thành viênHội đồng quản trị, thay thế.

"Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường củaNgân hàng thương mại cổ phần Đại Dương", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

ogc-0-8205-1414142261.jpg

Bà NguyễnMinh Thu (phải) sẽ thay thế ông Hà Văn Thắm giữ chức Chủ tịch Ocean Bank. Ảnh:

Ông Hà Văn Thắm sinh ngày 11/12/1972 tại BắcGiang, hiện sống ở Hà Nội. Ông có bằng cử nhân Đại học Thương Mại, Thạc sĩ Đại học ColumbiaCommonwealth và Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh Đại học Công nghệ Paramount (Mỹ).

Trướckhi bị bắt, ông giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), đồng thời là Chủ tịch Ngânhàng Đại Dương (Ocean Bank), Chủ tịch Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH).

Ông HàVăn Thắm đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và "Cúp Thánh Gióng" năm 2009, nhận bằngkhen và cúp "Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam" năm 2008 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhânViệt Nam trao tặng, là một trong 10 doanh nhân trẻ được vinh danh "Giải thưởng Sao Đỏ2011".Ông cũng là em trai ông Hà Trọng Nam (Chủ tịchKem Tràng Tiền).

Điều 179 -Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chứctín dụng.

1. Người nào trong hoạt động tín dụng mà cómột trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến nămmươi triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến bảy năm:

a) Cho vay không có bảo đảm trái quy định củapháp luật;

b) Cho vay quá giới hạn quy định;

c) Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luậtvề cho vay trong hoạt động tín dụng.

Nhóm phóng viên

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày