Kinh Doanh

Phó Thống đốc NHNN trả lời về việc mua lại ngân hàng với giá 0 đồng

Thứ Ba | 03/03/2015 08:36

Trong quá trình tái cơ cấu, việc NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo NHTM tham gia mua cổ phần là 1 trong những giải pháp mà NHNN thực hiện...

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2015 diễn ra chiều qua 2/3, phóng viên đã đặt câu hỏi về thông tin sắp tới NHNN có thể mua lại cổ phần GPBank và Oceanbank với giá 0 đồng, về kế hoạch chi tiết NHNN mua lại các ngân hàng này. Cũng như kế hoạch tái cơ cấu cụ thể với các ngân hàng khác như SaigonBank, Eximbank…

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian qua, đối với trường hợp của Ngân hàng Xây dựng (VNBC), NHNN đã thực hiện giải pháp mua lại ngân hàng với giá 0 đồng, khi mà ngân hàng này có vốn điều lệ đã âm so với vốn pháp định. Việc NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo NHTM tham gia mua cổ phần là 1 trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu.

Trong giai đoạn đầu tiên, Phó Thống đốc cho biết, NHNN cũng đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các NHTM yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống. Năm 2015, NHNN thực hiện theo đúng các giải pháp đề ra tại Đề án tái cơ cấu theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó sẽ tái cơ cấu toàn diện các ngân hàng. Cụ thể, các ngân hàng hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các ngân hàng tốt sẽ tốt hơn.

Theo đánh giá của NHNN, nếu có vấn đề như vốn điều lệ âm nhiều theo vốn pháp định, có thể áp dụng một trong các giải pháp như Phó Thống đốc đã đề cập. Còn đối với các ngân hàng mà phóng viên hỏi kế hoạch cụ thể thì đây là trong lộ trình năm 2015, bản thân các ngân hàng làm việc với nhau và có đề án trình NHNN xem xét phê duyệt, theo Phó thống đốc.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày