Kinh Doanh

Quý I: 37 triệu giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt

Vân Nguyễn Thứ Ba | 21/05/2019 07:00

Ảnh: TTO

Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn rất lớn, tới 90% các giao dịch sử dụng tiền mặt, đặc biêt là tiền mặt giá trị nhỏ.
Ảnh: TTO

Hết quý I.2019, hệ thống ngân hàng đã xử lý được 37 triệu giao dịch tương ứng với 20 triệu 691 nghìn tỉ đồng, tăng 23% về số lượng và 17,84% về giá trị so với cùng kỳ, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết tại họp báo sự kiện Banking Vietnam 2019, hôm 20.5.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.

Cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được chú trọng đầu tư. Hết quý I.2019, trên toàn quốc có 18.668 máy ATM, trên 260.000 POS, được lắp đặt ở hầu hết cơ sở, chuỗi phân phối bán lẻ, khách sạn lớn, cơ sở y tế, bệnh viện, trường học và các cửa hàng bán lẻ.

Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, các ngân hàng thương mại đã tiếp nhận nhiều tính năng vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hoá dịch vụ, đồng thời gia tăng chất lượng dịch vụ, an toàn thanh toán thẻ.

Số lượng và giá trị thanh toán nội địa của thẻ ngân hàng tiếp tục tăng. Quý I.2019, có 65 triệu giao dịch, với tổng số tiền giao dịch là 171 nghìn tỉ đồng, tăng 18,45% về số lượng và 18,82% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Quý I.2019, số lượng và giao dịch tài chính qua kênh internet tăng gần 70% về số lượng giao dịch và 13,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động, tăng 97,7% và 232,3% so với cùng kỳ năm 2018. Điện thoại di động đang trở thành kênh giao dịch ngân hàng có sự tăng trưởng mạnh.

Phó vụ trưởng Vụ thanh toán cũng nói hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng “được đẩy mạnh” trong khu vực công.

Hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng đã hoàn thành kết nối thanh toàn điện tử liên ngân hàng tại 63 kho bạc nhà nước cấp tỉnh, có khoảng 50 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối với hệ thống nộp thuế điện tử của tổng cục thuế trên 63 tỉnh thành phố.

Quy I: 37 trieu giao dich thanh toan khong dung tien mat
 

Theo quan sát của Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB), bà Phùng Nguyễn Hải Yến: "Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn rất lớn, tới 90% các giao dịch sử dụng tiền mặt, đặc biêt là tiền mặt giá trị nhỏ".

Số lượng khách hàng có tài khoản tại ngân hàng dù đã tăng trong những năm gần đây nhưng chưa phải lớn với những khách hàng có đủ điều kiện tại ngân hàng. Phó Tổng giám đốc của VCB cho rằng: "Khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chưa đồng đều". 

Bà Yến dẫn chứng lớp trẻ và tầng lớp nhân dân ở thành phố, có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán kỹ thuật số nhanh và chủ động, nhưng ở những vùng nông thôn, người cao tuổi, chậm và e dè.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày