Kinh Doanh

Sau một năm tạm trú sẽ được nhập hộ khẩu vào Thủ đô

Thứ Tư | 23/04/2014 15:55

Công dân tạm trú liên tục một năm tại Hà Nội trở lên được đăng ký hộ khẩu thành phố và trở thành công dân Thủ đô.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định thi hànhLuật Cư trú bao gồm các điều kiện để công dân được nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc Trung ươngvà có hiệu lực từ 15/6 năm nay.

Sau một năm tạm trú sẽ được nhập hộ khẩu vào Thủ đô - Ảnh 1

Một trong các điều kiện để công dân được nhập hộ khẩu vào thànhphố trực thuộc Trung ương là phải có chỗ ở hợp pháp tại thành phố đó. Chỗ ở hợp pháp là nơi côngdân thường xuyên sinh sống. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặcđược cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.

Theo đó, nếu công dân tạm trú liên tục một năm trở lên được đăngký hộ khẩu vào ngoại thành (huyện, thị xã) tại thành phố hiện đang tạm trú. Nếu tạm trú 2 năm, côngdân được nhập hộ khẩu vào nội thành.

Nghị định ghi rõ, nếu tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhauthì thời gian tạm trú được tính bằng tổng thời gian tạm trú ở các chỗ đó. Tuy nhiên, nơi đề nghịnhập hộ khẩu phải là nơi đang tạm trú. Mặt khác, việc nhập hộ khẩu vào chỗ ở hợp pháp do thuê,mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức phải được chủ nhà đồng ý bằng văn bản.

Riêng đối với nhập hộ khẩu vào nội thành Hà Nội, công dân phảithực hiện theo Luật Thủ đô với điều kiện khắt khe hơn. Công dân phải tạm trú liên tục tại nội thànhtừ 3 năm trở lên, có nhà thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức cá nhân đăngký kinh doanh nhà ở và đảm bảo diện tích bình quân.

Đối với những trường hợp chưa tạm trú đủ 3 năm tại nội thành HàNội, thì phải thuộc diện: vợ về với chồng, con về với cha mẹ hoặc ngược lại; người hết tuổi laođộng về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn cha mẹ về ở với ông bà, anh, chị,em, cô dì, chú bác ruột...

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày