Kinh Doanh

SSI Research: Đơn hàng dệt may quý IV/2022 giảm 25-50% so với quý II

Cẩm Tú Thứ Ba | 04/10/2022 21:13

Tác động sẽ nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu ở Hoa Kỳ và EU. Ảnh: Phong Phú

Lượng đơn hàng mới nhận được rất thấp so với công suất hoạt động của các công ty dệt may Việt Nam.
Tác động sẽ nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu ở Hoa Kỳ và EU. Ảnh: Phong Phú

Ngành dệt may đang đối mặt với sự sụt giảm đơn hàng trong quý IV năm nay và 6 tháng đầu năm 2023. Trong nửa đầu tháng 9 năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 1,2 tỉ USD, giảm 48% so với nửa đầu tháng 8, cho thấy sự chậm lại đáng kể trong đơn đặt hàng. 

Theo thông tin SSI Research cập nhật gần đây từ các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 thấp hơn 25-50% so với quý II (tương đương với mức giảm doanh thu 15-20% so với cùng kỳ theo ước tính), do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao. 

Tác động sẽ nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu ở Hoa Kỳ và EU. Xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có xu hướng giảm, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều. 

dự báo các doanh nghiệp dệt may sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.
Dự báo các doanh nghiệp dệt may sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Điểm qua một số doanh nghiệp, SSI cho biết: TCM có doanh thu xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 40% tổng doanh thu, và TCM và các doanh nghiệp như TCM có thể ghi nhận mức giảm doanh thu thấp hơn những doanh nghiệp tập trung hơn vào thị trường Mỹ và EU như MSH và GIL. GIL chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong doanh thu hàng tháng trong quý III/2022 (doanh thu tháng 6/2022 giảm 60% so với cùng kỳ, và doanh thu tháng 7/2022 giảm 83% so với cùng kỳ), do công ty phụ thuộc nhiều vào một khách hàng lớn. 

Nhiều công ty đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý I/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất ít so với công suất hoạt động của những công ty này. Bên cạnh đó, về giá bán sản phẩm, hầu hết các khách hàng đang đàm phán để giảm đơn đặt hàng. Ngay cả những đơn hàng CMT - đơn hàng mà khách hàng chỉ phải trả chi phí nhân công, hiện cũng đang bị ép giá. Các nhà sản xuất sợi đã chứng kiến giá bán bình quân giảm 8% so với cùng kỳ trong tháng 8 năm nay.

Trong khi đó, về chi phí nguyên liệu, giá sợi bông và sợi polyester giảm gần đây đã tác động đến chi phí vải. Các công ty dự báo chi phí vải sẽ bắt đầu giảm trong quý IV/2022 khi nhu cầu vẫn chưa được phục hồi.

tỷ giá USD/VNĐ được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2022, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: Sợi Thế Kỷ
Tỷ giá USD/VNĐ được dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh: Sợi Thế Kỷ

Ngoài ra, tác động của việc giảm tỷ giá USD/VNĐ cũng ảnh hưởng đến ngành dệt may. Đến nay, mặc dù hầu hết các công ty dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí của họ cũng được tính bằng USD (chẳng hạn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí logistics và chi phí lãi vay). Do đó, trong quý II/2022, nhiều công ty đã ghi nhận khoản lỗ tỷ giá đã thực hiện và chưa thực hiện tăng đáng kể (dẫn đến khoản lỗ hoạt động tài chính) do tỷ giá USD/VNĐ giảm 2% trong quý.

Khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi tỷ giá USD/VNĐ được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2022, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có chi phí bằng USD cao (như STK, TCM, TNG).

Theo SSI Research nhận định, các đơn đặt hàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về lạm phát và suy thoái cho đến nửa đầu năm 2023. Tình hình khan hiếm đơn hàng chỉ được cải thiện vào cuối quý II hoặc quý III-2023 nếu tình hình lạm phát thế giới được cải thiện. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn sẽ tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp, nhưng giá bán bình quân đang chịu áp lực giảm giá từ các nhà bán lẻ. 

Bên cạnh đó, do 6 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối cao ở hầu hết các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước, nên dự báo các doanh nghiệp dệt may sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Có thể bạn quan tâm: 
Tỉ lệ nội địa hóa dệt may Việt Nam tăng cao, thặng dư thương mại lớn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày