Kinh Doanh

Tăng trưởng tín dụng được dự báo quanh mức 10% cho cả năm 2020

Nhật Lệ Chủ Nhật | 08/11/2020 20:32

Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh lãi suất tiếp tục hạ thấp, giới phân tích dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2020 chỉ ở quanh mức 10%.
Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: TL.

► Lãi suất huy động tiếp tục giảm mạnh trong tháng 10

► Tăng trưởng tín dụng cả năm 2020 được dự báo ở mức 10%

► VND có thể sẽ lên giá nhẹ so với USD trong 2 tháng cuối năm

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo vĩ mô tháng 10.2020. Theo đó, trong tháng 10 Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không có hoạt động bơm/hút ròng vốn đáng kể nào thông qua thị trường mở (OMO). Tuy vậy, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái dồi dào, thể hiện qua mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp kỷ lục (0,15-0,3%/năm cho các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần).

 

Do tác động từ quyết định cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% hồi cuối tháng 9, trong tháng 10, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn (1-3 tháng) tiếp tục chứng kiến đà giảm (nhóm ngân hàng thương mại cổ phần gốc quốc doanh có mức giảm 0,22% trong khi nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ dưới 5.000 tỉ đồng giảm 0,2%).

Hiện lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng đều ở sâu dưới mức trần 4%.

Trong khi đó, ở kỳ hạn dài (12 tháng) cũng chứng kiến đà giảm mạnh của lãi suất tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần gốc quốc doanh (giảm 0,47%) trong khi nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vốn nhỏ chỉ giảm 0,05%.

BVSC kỳ vọng tín dụng trong 2 tháng còn lại của năm 2020 sẽ dần có sự cải thiện so với 10 tháng đầu năm. Tuy vậy, mức độ cải thiện sẽ không lớn. Theo đó, tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2020 nhiều khả năng chỉ ở mức quanh 10%.

Bên cạnh đó, theo BVSC việc chỉ số CPI tiếp tục có diễn biến giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp cũng là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại mà chưa chịu sức ép thắt chặt trong vòng 3-6 tháng tới.

Về tỉ giá, trong tháng 10 tỉ giá trung tâm và tỉ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại có diễn biến cùng chiều. Cụ thể, tỉ giá trung tâm giảm 14 đồng (tương đương 0,06%) trong khi tỉ giá tại các ngân hàng giảm nhẹ 3 đồng (tương đương 0,04%). Về tổng thể, mức biến động như trên là không đáng kể.

Chỉ số USD Index đã chuyển sang xu hướng đi ngang trong 2 tháng gần đây. Nguồn: BVSC.
Chỉ số USD Index đã chuyển sang xu hướng đi ngang trong 2 tháng gần đây. Nguồn: BVSC.

Như vậy, so với cuối năm 2019 thì tỉ giá trung tâm vào cuối tháng 10 đã tăng 0,2% trong khi tỉ giá tại các ngân hàng thương mại gần như đi ngang, không có sự thay đổi nào. Xuất siêu ở mức cao kỷ lục đã và đang là nguyên nhân chính hỗ trợ cho sự ổn định, thậm chí giúp VND lên giá nhẹ so với USD.

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index đã chuyển sang xu hướng đi ngang trong 2 tháng gần đây sau đà giảm mạnh kể từ tháng 5 đến tháng 8. So với cuối năm 2019 thì chỉ số USD Index vào cuối tháng 10 đã giảm 2,5%.

Theo BVSC, việc Bộ Tài chính Mỹ mở cuộc điều tra về việc Việt Nam đã có động thái mua vào lượng lớn ngoại tệ trong năm 2019 khiến rủi ro Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ trong kỳ đánh giá tới tăng lên.

Vào ngày 26.10 vừa qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện Bộ Tài chính Mỹ.

BVSC cho rằng những cuộc tiếp xúc như trên là cần thiết để Việt Nam cung cấp thêm thông tin cho phía Mỹ về chính sách tỉ giá hối đoái của mình. Tuy vậy, với những thông tin hiện có, BVSC cho rằng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách tháo túng tiền tệ trong kỳ đánh giá tới.

* Có thể bạn quan tâm 

► Tín dụng kích từ đâu?

► Thẻ tín dụng đang thất thế trong cuộc đua thanh toán không tiền mặt ở châu Á


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày