Kinh Doanh

Tỉ lệ nội địa hóa dệt may Việt Nam tăng cao, thặng dư thương mại lớn

Tuệ Anh Thứ Ba | 20/09/2022 17:56

Theo đánh giá, trong nửa đầu năm, kinh tế Mỹ lạm phát lên tới 9% so với tháng 6/2021, nhưng giá hàng hóa dệt may lại giảm giá 9%. Ảnh: T.L.

Gần hết quý III năm 2022, tỉ lệ nội địa hóa của ngành dệt may Việt Nam đã lên 57%, đạt gần mục tiêu 60% của năm 2025.
Theo đánh giá, trong nửa đầu năm, kinh tế Mỹ lạm phát lên tới 9% so với tháng 6/2021, nhưng giá hàng hóa dệt may lại giảm giá 9%. Ảnh: T.L.

Báo cáo của Vinatex cho biết trong 8 tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 30,2 tỉ USD, tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tất cả nhập khẩu nguyên vật liệu, phụ liệu cho ngành dệt may là khoảng 13 tỉ USD.

 

Như vậy, ngành dệt may Việt Nam đã tạo ra 17 tỉ USD thặng dư thương mại từ xuất khẩu và trong số này chỉ có khoảng 6,5 tỉ USD là tiền lương cho người lao động, còn lại là gần 11 tỉ USD là việc mua các nguồn nguyên liệu, phụ liệu ở trong nước. Đến nay, thặng dư thương mại của dệt may luôn luôn đứng thứ nhất trong các ngành xuất khẩu chủ lực ở Việt Nam.

Kết quả tích cực của ngành dệt may Việt Nam thời gian qua đến từ các chính sách kịp thời và khả năng nắm bắt cơ hội nhanh nhạy. Tuy nhiên, đến nay, những dư địa chính sách đã thực hiện sớm đem lại lợi ích cho ngành dệt may và các ngành xuất khẩu khác của Việt Nam thì các quốc gia khác cũng đã áp dụng. Trong khi đó, cầu của thế giới giảm mạnh do kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát tăng cao.

Theo đánh giá, trong nửa đầu năm, kinh tế Mỹ lạm phát lên tới 9% so với tháng 6/2021, nhưng giá hàng hóa dệt may lại giảm giá 9%. Hàng hóa tồn kho tăng rất cao.

“Có thể thấy, nếu trong 8 tháng đầu năm bình quân mỗi tháng ngành dệt may có thể xuất được 3,7 đến 3,8 tỉ USD thì dự kiến 4 tháng cuối năm chỉ xuất được 3,1 đến 3,2 tỉ USD,” lãnh đạo Vinatex cho biết.

ần đầu tư đổi mới theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn
Ngành dệt may cần đầu tư đổi mới theo hướng kinh tế xanh trong dài hạn. Ảnh: Texfash.

Để hỗ trợ cho ngành dệt may, lãnh đạo Vinatex kiến nghị cơ quan chức năng một số giải pháp, trong đó xem xét việc mua hàng trong nước để làm xuất khẩu thì tiến hành hậu kiểm, đồng thời không bắt nộp trước VAT và thuế nhập khẩu để tăng cường khả năng tiêu thụ hàng hóa nội địa.

Trường hợp 2, đối với những ngành hàng vẫn có đơn hàng thì room tín dụng đối với vay ngắn hạn rất quan trọng để doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất kinh doanh, trong khi hiện nay tất cả khách hàng trên thế giới đều giãn thời gian trả tiền từ 90 ngày trước đây lên 120 đến 150 ngày.

Đối với trung hạn, Vinatex xác định cần đầu tư đổi mới theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, song đây là suất đầu tư lớn, khi đưa vào vận hành thì chi phí cũng rất cao.

Có thể bạn quan tâm:

Trái cây Việt "thâm nhập" thành công vào những thị trường có giá trị cao


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày