Kinh Doanh

Tôn Hoa Sen sẽ làm gì để tồn tại trước sự sàng lọc của thị trường?

Kim Anh Thứ Năm | 13/02/2020 15:52

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen. Ảnh: Vnexpress.

Ban lãnh đạo của Hoa Sen đánh ngành thép năm 2020 dự báo sẽ tiếp tục có những biến động khó lường, và đưa ra những giải pháp...
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen. Ảnh: Vnexpress.

Theo đánh giá của phía Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG), ngành thép sẽ tiếp tục có những biến động khó lường trong năm 2020. Những yếu tố tác động đến thị trường ngành thép bao gồm cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục leo thang và chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Do đó, trật tự thương mại trên thế giới vẫn sẽ tiếp tục bị đảo lộn, giá nguyên liệu và thị trường tiền tệ sẽ biến động mạnh, khó lường.

Thêm vào đó, hoạt động xuất khẩu sẽ khó khăn hơn do các biện pháp phòng vệ thương mại, suy giảm nhu cầu tiêu thụ và gia tăng áp lực cạnh tranh từ nguồn cung nội địa tại các thị trường xuất khẩu. Và cuối cùng, thị trường nội địa sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt và sàng lọc mạnh. Các doanh nghiệp thép sẽ gặp nhiều khó khăn và phải có những quyết sách, thay đổi phù hợp để ổn định được tình hình sản xuất kinh doanh.

h
Mục tiêu kinh doanh của Hoa Sen niên độ 2019-2020. Nguồn: HSG. 

Trước tình hình này, Tôn Hoa Sen đặt mục tiêu cải thiện được lợi nhuận, ổn định tình hình kinh doanh và bằng mọi cách phải tồn tại trước sự sàng lọc của thị trường. Hoa Sen ưu tiên đảm bảo sự thận trọng trong việc đề xuất kế hoạch kinh doanh cho niên độ tài chính 2019 – 2020, nhưng vẫn đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và bền vững. Cụ thể, HĐQT Hoa Sen đặt mục tiêu nâng tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu thuần lên hơn 12%, tương ứng với lợi nhuận gộp tăng 211 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 7%.

Hoa Sen đưa ra một số giải pháp, trong đó Công ty tập trung quy hoạch và sắp xếp lại chiến lược kinh doanh theo hướng tập trung vào các dòng sản phẩm có tiềm năng tạo ra biên lợi nhuận tốt vào ổn định như: Tôn cán, Thép dày mạ, Nhựa…

Ngoài ra, việc nghiên cứu, sáng tạo và triển khai các giải pháp tăng trưởng sản lượng, tăng năng lực cạnh tranh đối với các sản phẩm mới như: Ống kẽm nhúng nóng… cũng được đẩy mạnh.

F
Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm niên độ 2018-2019. Nguồn: HSG. 

Trong niên độ tài chính 2018-2019, nhóm sản phẩm tôn và thép dày mạ bao gồm: Tôn kẽm, tôn lạnh, tôn kẽm màu, tôn lạnh màu tiếp tục là nhóm sản phẩm chủ lực, đóng góp 70% cơ cấu sản lượng tiêu thụ Tập đoàn. Nhóm sản phẩm ống thép bao gồm: Ống thép mạ kẽm, ống thép đen, xà gồ mạ kẽm, xà gồ đen, ống thép mạ kẽm nhúng nóng đóng góp 26% sản lượng. Sản phẩm nhựa có sự tăng trưởng trong cơ cấu sản lượng tiêu thụ toàn Tập đoàn, chiếm tỷ trọng 3%, gồm: Ống nhựa, phụ kiện nhựa.

Đối với thị trường nội địa, Hoa Sen cho biết sẽ củng cố và tăng cường thế mạnh tại thị trường nội địa thông qua việc mở rộng và vận hành hệ thống phân phối một cách hiệu quả, tăng sản lượng tiêu thụ nội địa kết hợp. Đối với thị trường xuất khẩu, Công ty lên kế hoạch thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, song song với việc tiết giảm các khoản chi phí phục vụ xuất khẩu, đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận trong hoạt động xuất khẩu, đứng vững trước những khó khăn, bất ổn của thị trường.

d
Doanh thu từ thị trường nội địa vẫn là đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của Hoa Sen. Nguồn: HSG.

Trong niên độ 2018-2019, cơ cấu sản lượng tiêu thụ thành phẩm theo kênh bán hàng tiếp tục tập trung vào kênh tiêu thụ nội địa. Cụ thể, kênh tiêu thụ nội địa đạt 914.068 tấn, chiếm 66% cơ cấu sản lượng tiêu thụ thành phẩm toàn Tập đoàn và là kênh tiêu thụ chủ lực. Kênh xuất khẩu đạt 479.905 tấn, chiếm 34% cơ cấu sản lượng tiêu thụ thành phẩm toàn Tập đoàn.

Bàn thêm về chiến lược,  Hoa Sen còn đề ra những giải pháp xoay quanh vấn đề hàng tồn kho, chi phí và công tác quản trị để hướng đến mục tiêu chung.

►Tôn Hoa Sen tiếp tục chi trả hơn 700 tỷ đồng cho Vietinbank

►Chân dung chủ nợ lớn nhất của Tôn Hoa Sen


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày