Kinh Doanh

Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 80% so với mức trước đại dịch

Tuệ Anh Thứ Ba | 04/10/2022 17:18

Thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam đang vào giai đoạn phục hồi mạnh. Ảnh: T.L

Tổng thu từ khách du lịch trong 9 tháng qua ước đạt 394,2 ngàn tỉ đồng, đạt 78% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam đang vào giai đoạn phục hồi mạnh. Ảnh: T.L

Tổng cục Du lịch cho biết trong 9 tháng qua, trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam. Riêng quý III/2022, Việt Nam đón 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 2,5 lần so với quý II. Điều này cho thấy xu hướng phục hồi sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022. 

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, trong số các thị trường gửi khách hàng đầu, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất với 489,4 ngàn lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ, các thị trường ở châu Á (Campuchia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan)… Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ tăng vượt mức trước đại dịch với tổng số khách đến nay là 61,3 ngàn lượt. Riêng tháng 9 đạt 15 ngàn lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả từ hàng loạt các hoạt động xúc tiến quảng bá, kết nối đường bay, doanh nghiệp lữ hành theo định hướng tăng cường thu hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch bệnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa là nền tảng cho sự phục hồi của ngành Du lịch. Ảnh: T.L
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa là nền tảng cho sự phục hồi của ngành Du lịch. Ảnh: T.L

Tổng cục Du lịch cũng cho biết, tốc độ phục hồi của các thị trường là rất khác nhau. Khách từ Singapore và Lào trong tháng 9/2022 chỉ còn giảm lần lượt 20% và 24% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng thị trường Trung Quốc và Nga gần như vẫn đóng băng; thị trường Nhật Bản, Đài Loan cũng chưa có dấu hiệu khả quan.

Trong khi đó, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không tới Việt Nam kể từ đầu tháng 3/2022 đã tăng hơn 3 lần từ mức 29 điểm lên mức 100 điểm vào giữa tháng 9/2022. Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam đến nay đã tăng hơn 10 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 trước khi mở cửa trở lại du lịch, từ mức 9 điểm lên mức 100 điểm. Xu hướng này cho thấy thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam đang vào giai đoạn phục hồi mạnh, chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm 2022. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, cho thấy nhu cầu cũng như tiềm năng lớn từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới.

Tốc độ phục hồi của các thị trường là rất khác nhau. Ảnh: T.L
Tốc độ phục hồi của các thị trường là rất khác nhau. Ảnh: T.L

Tổng số khách du lịch nội địa sau 9 tháng của năm 2022 đã đạt khoảng 86,8 triệu lượt, cao hơn cả năm 2019 là 85 triệu lượt. Kết quả này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa, thực sự là nền tảng cho sự phục hồi của ngành Du lịch sau dịch bệnh. Tuy vậy, lượng khách du lịch nội địa đang giảm dần do đã qua mùa cao điểm du lịch nội địa với đỉnh điểm vào tháng 5-6. Lượng tìm kiếm bắt đầu giảm từ tháng 8 và đến tháng 9/2022 đã giảm 50% so với lúc cao điểm.

Tuy vậy, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Đến nay, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. Những quốc gia được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất gồm Thái Lan, Campuchia, Australia, Mỹ, Indonesia, Pháp, Malaysia…

Có thể bạn quan tâm: 
CPI Việt Nam 9 tháng tăng 2,37%, lạm phát được kiểm soát


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày